Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Chiến trường xưa

Thuyền viên cuối cùng kể chuyện Tàu “không số” cập bến Lộ Diêu

Cập nhật lúc 08:13 02/05/2018

Trong những chiến công “huyền thoại” của những chuyến Tàu “không số” không thể không nhắc đến chuyến tàu đầu tiên cập bến Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vào rạng sáng ngày 1/11/1964, mang hơn 30 tấn vũ khí chi viện cho chiến trường Khu V. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, 12 thuyền viên trên tàu giờ chỉ còn lại 1 người duy nhất.

“Nhân chứng sống” cuối cùng

Đó là Cựu binh Lê Văn Nốt, sinh năm 1934, ở thôn Lộ Diêu. Người thuyền viên ấy giờ tuổi đã cao nhưng trông ông vẫn rất thanh niên tính và mẫn tiệp. Ông đang hồ hởi cùng các đồng chí, đồng đội của mình trong Ban ban liên lạc truyền thống Cựu chiến binh (CCB) đơn vị HB15 tại Bình Định tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 51 năm ngày truyền thống của đơn vị được tổ chức tại xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ.

Thuyền viên Lê Văn Nốt bên mô hình Tàu “không số” trước sân nhà mình

Căn nhà người cựu binh già đang ở không có gì đặc biệt ngoài chiếc thuyền được làm bằng xi măng, mô phỏng Tàu “không số”, đặt trang trọng trước nhà nơi có bộ bàn ghế đơn sơ ông thường tiếp khách. Ông kể, lúc làm xong căn nhà, còn dư ít vật liệu, ông đã cùng vợ tự tay đắp con Tàu “không số” này theo trí nhớ của mình. Tưởng thì đơn giản, nhưng phải mất 3 lần đập đi xây lại mới có hình hài như bây giờ.

Khi nhắc đến Tàu “không số”, mắt người thuyền viên già như ánh lên. Ông kể, đầu năm 1960, cấp trên đã tăng cường đồng chí Trần Phi Khanh (quê ở huyện Hoài Ân, Bình Định) làm cán bộ tham mưu Tỉnh đội, thực chất là lo bến bãi cho Tàu “không số” vào Bình Định. Sau một thời gian thực tế, đồng chí Khanh thấy chỉ có bãi ngang thôn Lộ Diêu là hội đủ các điều kiện cho Tàu “không số” cập bến, bởi nơi đây có địa thế biệt lập với 1 mặt biển và 3 mặt là núi, ở 2 đầu thôn có đèo Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn) và phía Nam là đèo Hà Ra (thuộc xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), lúc bấy giờ là vùng giải phóng và là nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, có tổ chức Đảng và các đoàn thể, có đội du kích kiên cường nên địch chưa khống chế được.

Vượt rừng hơn 4 tháng để thành… “không số”

Trước yêu cầu của chiến trường và sự chỉ đạo của Trung ương, tháng 7/1963, Tỉnh ủy Bình Định thành lập đoàn công tác đặc biệt ra miền Bắc do đồng chí Trần Phi Khanh làm trưởng đoàn cùng 3 Đảng viên: Lê Văn Nốt; Phan Văn Kiệm và Phan Văn Khương (thôn Phú Thứ, xã Mỹ Đức) để báo cáo cho Trung ương về công tác chuẩn bị của Bình Định.

Sau 4 hơn tháng vượt Trường Sơn, đoàn công tác có mặt tại Hà Nội. Đồng chí Trần Phi Khanh báo cáo với Trung ương nguyện vọng của Tỉnh ủy và nhân dân Bình Định xin chi viện vũ khí để thực hiện đẩy mạnh đấu tranh khởi nghĩa vũ trang. Lúc này, đoàn của ông Nốt được bổ sung về Đoàn 125 Hải quân và ông chính thức thành người lính trên tàu 401 thuộc Đoàn tàu “không số” huyền thoại.

Ông Nốt kể, ngày 21/9/1964, tàu 401 nhận lệnh lên đường vào Bình Định. Hôm đó, gió Đông Bắc tràn về mạnh, khi tàu ra đến đảo Long Châu gió lên đến cấp 7, sóng ngày càng to nên buộc tàu phải quay trở lại bến. Đến ngày 10/10, tàu lại xuất phát lần thứ 2, nhưng rồi lại gặp bão, đành trú tạm vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Đến ngày 25/10/1964, tàu lại nhổ neo, tiếp tục hành trình.

Tàu 401 đóng theo dạng tàu đánh cá miền Nam, chở hơn 30 tấn vũ khí; tàu có 12 người, thuyền trưởng là đồng chí Phạm Vạn (quê ở Quảng Ngãi); 2 thuyền phó là các đồng chí Trần Phấn và Trần Phi Khanh (quê Bình Định); Chính trị viên là đồng chí Đặng Văn Thanh (quê Bình Thuận) cùng 8 thuyền viên khác là Nguyễn Văn Hiệu, Phạm Trường Nam, Lê Văn Nốt, Lê Quang Hiến, Phạm Văn Dợn, Trần Kim Hiền, Ngô Dần và Đặng Hồng Hoàng.

Khi đến hải phận vùng biển Quốc tế, hạm đội 7 của Mỹ đã phát hiện có tàu lạ và cho 2 chiếc máy bay theo dõi nhưng do tàu ngụy trang tốt nên địch chưa phát hiện tàu của ta, tuy nhiên chúng vẫn nghi ngờ, cho 2 tàu hải quân đóng tại Đà Nẵng bám sát theo. Anh em trên tàu đã xác định nếu bị phát hiện thì sẵn sàng chiến đấu hy sinh và hủy tàu cùng vũ khí trước khi bọn chúng biết. Nhưng rất may, đến ngày 31/10, khi tàu gần đến hải phận Bình Định, trời lại kéo mây mưa, nổi gió và sóng lớn nên tàu địch buộc phải rút lui.

Tranh thủ thời cơ, tàu 401 chuyển ngang hướng vào Lộ Diêu, nhưng gió quá to nên thuyền đã bị trôi dạt vào vùng biển Phù Mỹ vào lúc 3 giờ sáng. Chỉ huy tàu đã cho tàu chạy ngược về Lộ Diêu và cập bến an toàn vào lúc 4 giờ ngày 1/11/1964.

Trợ thủ đắc lực HB15

Trước đó, để chuẩn bị các mặt để đón tàu vào, Trung ương chỉ thị cho tỉnh Bình Định thành lập bộ phận chuyên trách gọi là HB15. Đơn vị do đồng chí Trương Trọng Hạng - Tỉnh đội phó, Tham mưu trưởng trực tiếp chỉ huy và thành lập 2 đại đội được chọn lọc kỹ về chính trị, huấn luyện kỹ về chiến đấu, kỹ thuật công binh, quân giới, để chuẩn bị hệ thống kho đảm bảo bí mật, khô ráo, an toàn và được trang bị đài 15W để thường xuyên liên lạc với cấp trên.

Cựu chiến binh HB15 Trần Quang Phục lúc bấy giờ là Đài trưởng đài 15W kể, tuy đã nhận được điện của cấp trên cho biết là tàu sẽ vào Lộ Diêu lúc nửa đêm và đã chuẩn bị sẵn sàng đón tàu, nhưng khi tàu vào đến nơi thì đã gần sáng. Do vậy, anh em ở bến lúc đầu nghi ngờ là tàu của địch và chuẩn bị đối phó, nhưng sau đó bình tĩnh quan sát, nhận biết được là tàu của ta, đã chạy ùa ra ôm nhau vui mừng rơi nước mắt và nhanh chóng triển khai vận chuyển vũ khí lên bờ.

Thực hiện đúng kế hoạch, ta cho gác 2 đầu đèo không để người vào ra, tổ chức bảo vệ tàu, huy động toàn bộ lực lượng đào bãi cát để chôn giấu vũ khí. Đến 8 giờ sáng đã chôn xong hơn 30 tấn vũ khí, nhưng do tàu 401 bị mắc cạn và hư hỏng nặng không thể khắc phục được, nên sau khi bốc dở xong vũ khí, Ban Chỉ huy tàu đã quyết định đốt hủy tàu để xóa dấu vết.

Những đêm tiếp theo, ta tiếp tục huy động thêm cán bộ, đảng viên và nhất là người dân thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ) và thôn Phú Thứ (xã Mỹ Đức) để chuyển vũ khí lên kho tạm trên núi và từ đó lực lượng chuyên trách chuyển về kho bí mật an toàn. Đây là chuyến Tàu “không số” đầu tiên vào Khu V an toàn để trang bị vũ khí cho các trung đoàn chủ lực và lực lượng vũ trang trong tỉnh, góp phần vào chiến thắng trong chiến dịch Đông - Xuân 1964 - 1965 với những trận đánh lớn như: An Lão (12/1964), Đèo Nhông - Dương Liễu, Đồi Mười, Gò Bồi (2/1965)... và mở ra vùng giải phóng liên hoàn, cắt đường số 1 từ Bồng Sơn đi Quãng Ngãi. Từ đó, ta tạo ra thế và lực mới bước vào giai đoạn chống chiến tranh cục bộ của Mỹ - Ngụy.

Vĩ thanh

Nơi đặt tấm bia lịch sử nơi cập bến của Tàu “không số”

Ngày nay, trên bến Lộ Diêu, một bia tưởng niệm đã được dựng lên để ghi lại dấu ấn tự hào và góp phần giáo dục cho các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau phải sống, học tập, công tác và noi theo tấm gương quả cảm của lớp cha anh đã làm nên những câu chuyện “huyền thoại” trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Tuy nhiên, mới đây, khi thực hiện bài viết này, chúng tôi tìm về nơi đặt bia, nhưng nơi đây tứ bề đã bị người dân trồng cây keo bao phủ, bít cả lối vào. Đem thắc mắc này hỏi CCB Đinh Hoàng Thiều, Trưởng Ban ban liên lạc truyền thống CCB đơn vị HB15 tại Bình Định thì được biết, khu đất đặt bia tưởng niệm là đất “đã có chủ” nên không thể can thiệp việc họ canh tác được. Giờ nguyện vọng của các cựu binh là dời bia đi nơi khác là đất “của mình”, để có không gian tưởng niệm, tham quan, nhưng không biết đến bao giờ “tâm nguyện” đó mới thành hiện thực.

Đứng bóng. Chúng tôi len qua những hàng cây keo lai rậm rạp như rào vi, rời Lộ Diêu trong cái nắng tháng 3 khắc khoải…

Kim Cương

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác