Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 06.969.4582 | Email: tapchitrian@gmail.com

Diễn đàn & bạn đọc

Viết tiếp bài - Khách hàng bất lợi vì chính sách bảo hành của FPT Shop: Trách nhiệm ở đâu? Ai chịu thiệt?

Cập nhật lúc 08:52 25/09/2019

Xoay quanh vụ việc khách hàng Cao Văn Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) mua sản phẩm IPhone X tại FPT Shop nhưng dùng chỉ một thời gian đã xuất hiện hiện tượng mất màn hình, màn hình đen không hiển thị,… Đặc biệt là chính sách bảo hành giữa nhà phân phối và nhà sản xuất dẫn đến hàng loạt bất lợi khách hàng phải hứng chịu. Vậy, trách nhiệm ở đâu? Ai chịu thiệt?

Như Tạp chí điện tử Tri Ân đã thông tin: Phản ánh đến cơ quan báo chí, anh Cao Văn Nam trú tại Hoàng Mai, Hà Nội có mua một chiếc điện thoại IPhone X tại FPT Shop ngày 14/02/2019 và nhận máy tại cửa hàng FPT shop Linh Đàm. Máy có bảo hành 01 năm, thời hạn bảo hành đến 13/02/2020. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, máy có hiện tượng mất màn hình, màn hình đen không hiển thị trong đó vẫn nhận được tín hiệu tin nhắn và cuộc gọi đến.

Sau khi phát hiện những lỗi trên, khách hàng có mang máy ra cửa hàng FPT Shop Linh Đàm (ngày 08/09/2019) để bảo hành máy, tại đây, nhân viên tiếp nhận máy và đánh giá máy chỉ bị xước nhẹ, không có dấu hiệu vào nước, không rách tem, không có cấn móp, không hở viền, nứt vỏ, không thiếu ốc, thân máy không bị cong. Tuy nhiên, thời hạn hẹn trả máy là 18/9/2019 nhưng đến 19/9/2019 anh vẫn tiếp tục nhận được yêu cầu cung cấp phiếu biên nhận để kiểm tra tình trạng máy. Đáng nói, sau đó anh nhận được thông báo máy của anh bị từ chối bảo hành do đã tác động mở máy và máy bị ngấm nước, ngoài ra Pin máy cũng có vết rách. Không đồng tình với nội dung FPT Shop đã thông báo, anh Nam đã yêu cầu lập biên bản và trích xuất hình ảnh camera quá trình bảo hành máy tại FPT và Trung tâm bảo hành, nhưng chưa được phản hồi (?).

Vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Tại sao FPT Shop tiếp nhận hiện trạng một đằng nhưng bảo hành của hãng lại trả lời một nẻo? Quyền lợi của người tiêu dùng ai sẽ là người đứng ra đảm bảo?

Tiếp nhận bảo hành mà lại không có nghiệp vụ đánh giá tình trạng máy, trách nhiệm của FPT Shop ở đâu?

Mở rộng thông tin, PV Tạp chí điện tử Tri Ân tiếp tục liên hệ đến lãnh đạo hệ thống FPT Shop để tìm câu trả lời. Trước những thông tin PV phản ánh đến, đại diện Truyền thông của FPT Shop xác nhận: Sự việc sản phẩm của anh Cao Văn Nam vẫn đang trong quá trình xử lý, ban đầu cũng đã có thông báo lý do sản phẩm bị từ chối bảo hành tới khách hàng. Ngoài ra, phía đơn vị cũng đề xuất tới khách hàng một lựa chọn khác đó là trợ giá mua lại sản phẩm nhưng đây là đề xuất từ phía đơn vị không có tính chất ép buộc(?).

Qua trao đổi, PV cũng đề cập đến việc quy trình bảo hành đối với sản phẩm khách hàng sau khi gặp lỗi và nguyên nhân từ đâu xuất hiện vết xước tại Pin máy? Một sản phẩm được quảng cáo chống nước tại sao lại vì lý do dính nước mà không thực hiện bảo hành?

Đại diện Truyền thông của FPT Shop cho biết: Về quy trình bảo hành sản phẩm khi mua tại FPT Shop thì kỹ thuật viên của đơn vị chỉ lập biên bản tiếp nhận hiện trạng, không có quyền mở máy hay thực hiện thao tác kỹ thuật khác. Máy sau khi nhận từ khách hàng sẽ thực hiện niêm phong rồi gửi về Trung tâm bảo hành của hãng, tại đây các nhân viên của Apple sẽ có trách nhiệm thực hiện các thao tác kỹ thuật bảo hành(?). Giống như thông báo gửi tới khách hàng, sau khi mở máy ra thì phát hiện vết xước tại Pin máy,… Còn về việc máy có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP 67 cũng công bố chỉ có thể chống nước ở một độ sâu nhất định, trong một thời gian nhất định chứ không thể mang máy ra bể bơi hay đi tắm biển trong một thời gian dài được(?).

Cũng theo đại diện Truyền thông của đơn vị này: Quá trình làm việc với khách hàng, khách hàng cũng khẳng định máy chưa từng tháo mở còn phía kỹ thuật của Apple lại thông báo hiện trạng máy như đã nói và từ chối bảo hành. Phía đơn vị đang tiếp tục liên hệ và thông tin tới Trung tâm bảo hành của hãng, nếu sự việc khách hàng vẫn khẳng định chưa hề có tác động đến việc tháo mở máy, chúng tôi sẽ cho mời kỹ sư của Apple cùng khách hàng để làm việc ba bên hoặc Apple sẽ có một văn bản nào đó chứng thực quy trình bảo hành này không hợp lý(?).

Vậy, theo như trả lời của đại diện Truyền thông của FPT Shop trách nhiệm sản phẩm đang thuộc về khách hàng và Apple? Còn nhà phân phối chỉ có vai trò trung gian? Trong khi, giá trị của chiếc IPhone X mà khách hàng phải bỏ ra khi mua tại FPT Shop được niêm yết hiện tại là: 22.990.000 đồng. Liệu giá trị kinh tế bỏ ra và chất lượng để được phục vụ có tương xứng? Quyền lợi thực sự của khách hàng ở đâu?

Xin được nhắc lại, sản phẩm khách hàng được mua mới 100% tại FPT Shop và trong đánh giá ghi nhận ban đầu sản phẩm mà FPT Shop tiếp nhận sau khi xảy ra lỗi cũng rất chi tiết: “Máy chỉ bị xước nhẹ, không có dấu hiệu vào nước, không rách tem, không có cấn móp, không hở viền, nứt vỏ, không thiếu ốc, thân máy không bị cong(?)”. Trong khi đó, khẳng định trước truyền thông Giám đốc CSKH FPT Shop lại cho hay: Các cửa hàng FPT Shop chỉ là đơn vị trung gian giữa khách hàng với Trung tâm Bảo hành của hãng chứ nhân viên tại các chi nhánh không có nghiệp vụ đánh giá tình trạng máy(?).

Vết xước Pin máy xuất phát từ đâu? Phải chăng nghiệp vụ đánh giá kém nên FPT Shop vẫn cho lưu hành?

Vậy, không có nghiệp vụ đánh giá tình trạng máy thì quy trình nhập máy về bán cho khách hàng tại FPT Shop liệu có đảm bảo chất lượng? Vết xước tại Pin máy từ đâu mà ra? Đây phải chăng là lỗi từ nhà sản xuất bởi chất lượng kiểm định kém nên khách hàng là người lĩnh hậu quả? Trách nhiệm nhà phân phối ở đâu? Ai sẽ là người chịu thiệt?

Sự việc đối với khách hàng Cao Văn Nam không phải là lần đầu tiên FPT Shop vướng vào bê bối chất lượng sản phẩm do mình phân phối mà trước đó đã không ít lần trên báo chí khách hàng tố sản phẩm do đơn vị này cung cấp như: Khách hàng tố FPT shop cố tình ‘hẹn lần, hẹn lượt’ khi đem máy bảo hành của anh Huỳnh Văn Quang Trung (ngụ tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6 – Q.11, TP.HCM); FPT Shop: Đập 4 hộp iphone, hàng vẫn có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng -Thông tin đăng tải trên báo Tầm nhìn vào đầu tháng 6/2015;… và mới đây nhất ngày 23/02/2019 trên Tạp chí Việt Nam Hội nhập, anh Nguyễn Danh L (Hoài Đức, Hà Nội) FPT Shop cũng bị tố cáo “mập mờ” thông tin với khách hàng bằng chiêu trò “khuyến mãi” với sản phẩm IPhone X – 64GB.

Tạp chí điện tử Tri Ân sẽ tiếp tục trở lại thông tin đến bạn đọc!

Gia Nguyễn

 

Chia sẻ:

Các tin khác