Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 06.969.4582 | Email: tapchitrian@gmail.com

Gương vượt khó

Khát vọng khơi xa

Cập nhật lúc 10:11 24/06/2020

(ĐTTA) - Tôi trở lại vùng biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) vào những ngày dư luận trong nước và quốc tế đang lên án mạnh mẽ hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đối với vùng Biển Đông của Việt Nam.

Khoảng 10, 15 năm trước tôi từng đến Cửa Việt đôi lần. Dẫu biết nơi đây khi đó là địa phương đánh bắt hải sản có tiếng nhất tỉnh. Không ở đâu có đội tàu thuyền mạnh như ở Cửa Việt nhưng qua cán bộ địa phương, tôi biết trang bị của ngư dân còn rất thô sơ. Tàu lớn nhất của Cửa Việt lúc ấy cũng chỉ đạt công suất từ 100 đến 130 mã lực. Vì lý do đó mà tuy số lượng tàu đông đảo nhưng sức vươn ra khơi xa của người ngư dân còn rất hạn chế, quanh năm chỉ đánh bắt ven bờ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 
 
Nay Cửa Việt đã khác lắm! Đứng trên cầu Cửa Việt phóng tầm mắt ra bốn hướng. Trước mắt tôi là vóc dáng tươi trẻ của một thị trấn chan hoà nắng gió. Những ngôi nhà cao tầng, những tường vôi mái ngói, những con đường nhựa lấp lánh dưới ánh mặt trời; cửa sông tấp nập tàu thuyền đang chờ xuất bến đánh bắt xa bờ. Bác Bùi Đình Sành, cựu chiến binh, trưởng ban tự quản tàu thuyền của khu phố 5 vui vẻ nói với tôi: “Tìm hiểu về Cửa Việt, chú chỉ cần biết chuyện làm ăn ở khu phố 5 này là đủ. Từ khu phố 5 chú có thể suy ra cả thị trấn này…”. Bác Sành năm nay đã 65 tuổi nhưng với vóc dáng của một ngư dân, trông bác trẻ khoẻ hơn tuổi nhiều. Bác kể hồi chiến tranh bác là du kích mật hoạt động ngay ở Cửa Việt, sau đó tham gia quân đội, công tác trong một đơn vị Hải quân. Sau ngày xuất ngũ, bác thành một ngư dân bám biển. Mấy mươi năm lăn lộn với biển cả, quen với cảnh “ăn sóng nói gió”, bác hiểu mỗi con nước lên, con nước xuống trong mùa. Sáu năm nay, kể từ khi đội tự quản tàu thuyền của khu phố 5 thành lập, bác được xã viên tín nhiệm bầu làm trưởng ban. Đôi lúc nhớ nghề, vào vụ cá Nam bác vẫn một mình “ra khơi vào lộng” trên chiếc thuyền nhỏ của mình.
 
Bác Sành cho biết: Đội tàu thuyền khu phố 5 hiện nay có hơn 40 chiếc, trong đó có tới 35 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ (mỗi chiếc có công suất 300 đến 900 mã lực), chiếm tỉ lệ đáng kể trong số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của thị trấn Cửa Việt. Nhiều năm trở lại đây, nhờ mở rộng ngư trường ra các vùng biển xa mà ngư dân Cửa Việt nói chung và ngư dân khu phố 5 nói riêng đã tích cực bám biển, sản lượng đánh bắt tăng. Trước đây, nếu khu phố 5 chỉ khai thác được trên dưới 1500 tấn mỗi năm thì nay con số ấy đã lên tới 2200 tấn, trong đó hải sản xuất khẩu chiếm 60%. Hàng hải sản nội địa ngày càng được mở rộng, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng tại chỗ mà còn được chế biến, bảo quản tiêu thụ ra các địa bàn khác, đem lại nguồn lợi lớn.
 
Đặc biệt, trong đội tàu thuyền xa bờ ở khu phố 5 có rất nhiều ngư dân là cựu chiến binh. Trong số 35 tàu xa bờ thì có hơn một nửa chủ tàu thuyền là cựu chiến binh. Nhân công, thuyền viên làm việc trên tàu cũng đa số là cựu chiến binh hoặc cựu quân nhân. Do từng được rèn luyện trong quân ngũ nên từ tinh thần làm việc, sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau đến các sáng kiến cải tiến ngư cụ, biện pháp khai thác hiệu quả anh em đều làm rất tốt, phối hợp ăn ý. Họ luôn đi đầu gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc và rất hăng hái trong các phong trào của tập thể.  
 
Ở thị trấn Cửa Việt có gia đình ông Bùi Đình Chình. Ông Chình là một lão ngư dày dạn kinh nghiệm, cả nhà ông đều là những người lao động hết mình, quanh năm bám biển, quanh năm chịu thương chịu khó. Sau nhiều năm lăn lộn cùng biển cả, giờ ở tuổi 82, ông Chình tiếp tục động viên con cháu theo nghề. Cả 6 người con trai của ông trong đó có 4 người là cựu chiến binh tiếp bước cha, không nguôi khát vọng ra khơi. Từ chỗ ngư cụ chỉ có bài ba chiếc thuyền nhỏ, công suất thấp, khai thác ven bờ giờ đây gia đình đã đóng mới 5 tàu công suất lớn, mở rộng ngư trường đánh bắt xa bờ. Hàng năm gia đình có thu nhập 5 tỷ đồng, một con số ấn tượng mà không phải gia đình nào ở thị trấn Cửa Việt cũng có thể làm được. 
 
 Người dân Cửa Việt thường nói vui rằng, người họ Bùi ở đây được đại dương ưu ái nên ai làm biển cũng giỏi, ai cũng có thu nhập cao sau mỗi chuyến ra khơi. Câu nói tưởng như đùa ấy mà xem ra rất thật. Nơi làng chài ven biển này không chỉ có gia đình ông Bùi Đình Chình làm ăn giỏi mà còn có nhiều người họ Bùi khác cũng rất khá. Rất tiếc tôi không kịp gặp hai anh em anh Bùi Đình Biểu và Bùi Đình Biền vì cả hai đều đã ra biển. Tôi chỉ biết họ qua lời kể của bác Sành. Cả hai đều là cựu chiến binh, cựu quân nhân và làm ăn giỏi có tiếng ở thị trấn này. Như để chứng minh cho lời nói của mình, bác kéo tôi ra ngoài hiên, chỉ tay về phía ngôi nhà hai tầng khang trang nằm cạnh đường xuyên Á: “Đấy, nhà của anh em họ đấy. Mỗi cái vừa xây xong có giá trị hai tỷ đồng. Tất cả đều là tiền từ những chuyến ra khơi đấy!”. Gia đình một người họ Bùi khác là ông Bùi Đình Chính cùng 3 người con trai cũng là những ngư dân kiên trì bám biển. Họ thường đến tận ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa để khai thác hải sản. Dẫu giờ đây có cơ ngơi, nhà cửa khang trang nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện bỏ nghề.
 
Biển cả vốn không hiền hoà nhưng lại rất bao dung và công bằng với tất cả mọi người. Những người tích cực bám biển, chủ động vươn khơi xa đều được đền đáp xứng đáng. Không riêng gì nhà họ Bùi  mà những ngư dân khác như gia đình ông Võ Linh Quyền, Hồ Bé, Bùi Xuân Tấn, Nguyễn Văn Chánh,… cũng ăn lên làm ra. Cựu chiến binh Võ Linh Quyền trước từng làm chủ nhiệm hợp tác xã nghề cá, là người hăng hái trong công tác địa phương và năng động trong làm ăn. Sau khi được giao lại tàu, anh Võ Văn Huynh – con trai ông Quyền theo gương cha cũng rất quyết đoán trong công việc. Ít ai ở Cửa Việt có những chuyến đi xa và dài ngày như anh. Hơn 10 năm qua, ngư trường chính của anh là các vùng biển xa đất liền như Hoàng Sa – Trường Sa, vùng biển giáp với đảo Hải Nam Trung Quốc. Anh quan niệm, đã là biển của ta, thềm lục địa của ta thì có cách xa bao nhiêu, gian khổ bao nhiêu cũng phải đến cho được nơi đó khai thác. Có lần, đang ở giữa biển khơi, xa đất liền hàng trăm hải lý thì anh không may bị tai nạn gãy sống mũi, phải cấp cứu ngay tại sở y tế đảo Hải Nam mới thoát khỏi nguy kịch. Anh Võ Văn Huỳnh cũng như tất cả những ngư dân đang không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám biển đều bởi mơ ước, khát vọng và quyết tâm được làm chủ biển cả, được tự do làm ăn trên lãnh hải thuộc chủ quyền Tổ quốc.
 
Một chiếc tàu xa bờ để có thể đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa có chi phí đóng mới từ 8 đến 10 tỷ đồng. Đây là một số tiền rất lớn đối với ngư dân. Nhưng dù phải vay mượn, thế chấp tài sản người ngư dân cũng sẵn sàng đầu tư. Chưa kể các chi phí khác như dầu (3000 lít), nước đá (400 – 500 cây), nước ngọt (2000 lít), ga, gạo, thuốc men,…. cũng tốn số tiền không nhỏ. Một chuyến ra khơi xa thông thường thời gian đi, về đã hết cả tuần lễ. Như vậy mới thấy hết những gian nan, vất vả mà người ngư dân phải gánh vác khi quyết định dong thuyền tới những ngư trường xa. 
 
Càng khó khăn, anh em ngư dân càng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Kể từ khi thành lập ban tự quản tàu thuyền, ngư dân khu phố 5 mà nòng cốt là cựu chiến binh đã thực sự tiến một bước mới trong cung cách làm ăn. Các chủ tàu giúp đỡ nhau khi hành nghề trên biển, tích cực trong công tác cứu hộ cứu nạn, chủ động phát hiện các ngư trường mới, có ý thức đối với chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Hàng quý, hàng năm, ban tổ chức những buổi họp sơ kết, tổng kết để thông báo tình hình trên biển đồng thời rút ra những bài học, kinh nghiệm cho các hoạt động trong thời gian sắp tới.
 
Lúc tôi có mặt tại thị trấn Cửa Việt cũng là thời gian các phương tiện thông tin đại chúng ngày ngày loan tin Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu nước sâu Hải Dương – 981 trên thềm lục địa nước ta. Cùng với việc hạ đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc đưa một lực lượng lớn tàu hải giám, tàu hải tuần, tàu hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo cứu hộ, tàu tên lửa tấn công, tàu tuần tiễu tấn công, tàu vận tải, tàu chở dầu,… để hộ vệ giàn khoan, ngăn cản tàu của Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư của ta làm nhiệm vụ và xua đuổi tàu thuyền của ngư dân Việt Nam khai thác trong vùng biển hợp pháp của Tổ quốc. Nhiều tàu của ngư dân ở vùng Cửa Việt đã bị tàu Hải giám của Trung Quốc tấn công như tàu của cựu chiến binh Bùi Xuân Tấn bị phá hỏng 17 tấm lưới, thiệt hại 150 triệu đồng,... Dẫu khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng ngư dân nơi đây vẫn kiên quyết bám biển sản xuất, tiếp tục khai thác tại Hoàng Sa – Trường Sa, ngư trường truyền thống của Việt Nam. Những con tàu nối tiếp nhau ra khơi trong khí thế hừng hực, không lùi bước trước khó khăn, đấu tranh để được làm ăn chân chính trên lãnh thổ quê hương. Mỗi lần, tàu của hai anh Hoàng Hải và Đoạn Dũng từ Hoàng Sa trở về, mang theo 4 tấn cá các loại. Nghỉ ngơi chưa lâu hai anh lại hăng hái chuẩn bị cho chuyến làm ăn tiếp theo. Cựu chiến binh Bùi Đình Thuỷ đã có 3 chuyến ra khơi liên tiếp đến với Hoàng Sa. Cả Cửa Việt đang sục sôi trong chiến dịch hướng tới Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.
 
Khát vọng khơi xa là khát vọng ngàn đời của người dân biển, cuộc sống của họ dựa vào biển, đói no sang hèn đều nhờ vào biển cả. Đến với ngư dân Cửa Việt những ngày này tôi càng thấu hiểu thêm về cuộc sống vất vả, nhọc nhằn, hiểm nguy của người dân vạn chài khi vừa phải đối đầu với thiên tai địch hoạ trong mỗi chuyến ra khơi. Nhưng hơn ai hết, tôi tin rằng không một sóng gió nào, không một thế lực nào có thể ngăn trở bước tiến của những ngư dân quả cảm, kiên cường ấy. Cũng như con thuyền của họ, lênh đênh mãi trên biển rồi cũng có ngày cập bến bờ bình yên…
 
Nguyễn Ngọc Chiến (ghi)
 

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác