Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Quốc tế

Indonesia: Tình yêu với… mì ăn liền

Cập nhật lúc 21:22 30/10/2016

Người Indonesia mê thích các loại thực phẩm ăn liền. Kinhdoanh thực phẩm ăn liền tương đối phát đạt tại quần đảo này. Đặc biệt là mì ăn liền.

Nhiều loại mì ăn liền ở Indonesia được nêm các gia vị bản địa truyền thống. (Ảnh: The Flamingvegan)

Quảng cáo và thực tế

Thứ thường xuyên xuất hiện trên truyền hình thương mại ở Indonesia là những đoạn phim ngắn có hình một người đàn ông mặc sarong đứng hát vài câu, đại loại như: “Từ Sabang đến Merauke ... Lựa chọn mùi vị có thể khác nhau, nhưng hương vị của chúng tôi luôn là thật”...

Đó là những lời quảng cáo cho sản phẩm mì ăn liền của Indomie – một hãng Indonesia. Sabang và Merauke là hai thành phố nổi tiếng ở hai đầu của quần đảo.

Không thiếu hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên, doanh nhân mặc đồ veston, người nông dân xuềnh xoàng, hoặc những nam thanh nữ tú hợp thời trang húp bát mì trên truyền hình…, chúng biểu hiện “tình yêu gần như phổ quát” của người Indonesia với Indomie - một thương hiệu mì ăn liền nội địa nổi tiếng.

Quầy nhỏ bán mì trên mọi đường phố ở Jakarta, như mọi nơi khác ở Indonesia (ảnh: Keiichiro Asahara)

Mì hiệu Indomie thì tự tin trưng ra câu khẩu hiệu (slogan): “Hãy kể cho tôi nếu bạn thấy người Indonesia nào không yêu thích Indomie!”

Hãng Indofood Sukses Makmur đưa ra thương hiệu Indomie từ năm 1982, sau nhiều lần điều chỉnh hệ thống đại lý bán hàng đến vùng sâu vùng xa, thương hiệu đã thành công.

Ngoài ra, có thể kể đến nhiều món mì khác ở Indonesia, như Bakso Dudung – món mì phổ biến trên đường phố Indonesia xuất hiện trong các clip trên Youtube, hoặc mì gà Mie Ayam…

Mì cốc nhãn hiệu Mamee.

Kinh doanh mì ăn liền là ngành phát đạt bậc nhất ở đất nước 261 triệu dân. Indonesia là nước tiêu thụ lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, dùng tới 13,2 tỉ gói mì trong năm 2015 - theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (World Instant Noodles Association).

Putri Aulia – một sinh viên 18 tuổi, thì cho rằng: "Quên rendang hoặc nasi goring đi, loại đồ ăn “quốc hồn” thực tế ở Indonesia là mì ăn liền. Bất kỳ nhà bếp nào ở đây cũng có một hoặc hai gói”. Nhiều sinh viên đại học thường chén mì ăn liền tại Warung Abang Adek  - một quán ăn ở Jakarta nổi tiếng với các món mì cay. 

Warung Abang Adek - quán mì ăn liền cay nổi tiếng tại Jakarta, Indonesia.

Người Indonesia có thể ăn mì mọi nơi: Quán ven đường (warung), xe mì gõ bán dạo, khách sạn hạng sang, hay đơn giản là ăn ở nhà, vào mọi bữa ăn trong ngày, kể cả đêm khuya.

Món mì ăn liền bán tại chuỗi cửa hàng như Up Cafe hoặc Warunk Upnormal thì có nhiều cách kết hợp gia vị khác nhau với mì Indomie: Mì với nước dùng, nước sốt Carbonara, sốt tiêu đen hoặc thêm các thứ đồ ăn kèm giống như nhân bánh mì kebab, sốt cua…

Với mức giá thấp nhất chỉ tương đương 20 xu đô-la Singapore một gói, mì ăn liền là món ăn đầu bảng của sinh viên đại học sống xa gia đình, hoặc nhân viên văn phòng tìm kiếm một bữa ăn nhanh chóng sau giờ làm việc.

Từng có chuyện kể rằng cố Tổng thống Suharto của Indonesia từng yêu cầu các đầu bếp ở Dinh tổng thống nấu mì ăn liền để ông đãi khách!

Khởi đầu  - những năm 1960 ; hiện tại – tung hoành trên internet

Mì ăn liền được sản xuất tại Indonesia từ những năm 1960, và “vào bếp toàn quốc do thiên tai” - ông Sribugo Suratmo - Chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất bánh mì, bánh quy và mì ăn liền - nói với The Straits Times.

Món mì xào Vegan Pantry ở Indonesia.

Indonesia từng trải qua rất nhiều thiên tai. Những lúc đó, lương thực cứu trợ luôn ở dạng mì ăn liền" - ông Sribugo nói.

"Các nhà máy có thể sản xuất mì ăn liền đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu tăng bất ngờ. Đó là lý do tại sao tiêu thụ mì ăn liền là đặc biệt cao ở Indonesia, so với các nước khác" - ông nói.

Trong một đất nước mà 40 phần trăm dân số sống với mức thấp hơn 2USD mỗi ngày, món ăn giá rẻ và dễ nấu sẽ được chuộng. Hàng chục nhà máy chế biến mì trên khắp Indonesia tung ra ngày cành nhiều các loại mì với đủ loại hương vị Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, kết hợp với các loại rau gia vị bản địa… Các quầy hàng trên đường phố ở khắp mọi nơi bán các suất mì với giá rẻ.

Từ Indomie Gourmet (rong biển và hương vị thịt bò muối), Indomie Pizza (thịt bò hun khói và hành Bombay), tới Indomie Singapore Chilli Crab…, danh sách mì ăn liền trên menu cực kỳ đa dạng ở các quán ăn.

“Tôi đã được yêu cầu để mở thêm cửa hàng ở các tỉnh khác nhau” - ông Valentino Ivan Lie, 35 tuổi, chủ sở hữu của hệ thống quán Up Cafe bán mì chỉ 26 nghìn rupiah/suất (tương đương 2USD) - nói với The Straits Times.

Ông Lie cho biết ông đã mở ra 9  cửa hàng tại Jakarta, Bekasi, Depok và Bandung trong năm qua, và có kế hoạch mở ít nhất thêm 100 cửa hàng nữa trong 5 năm tới, ở cả Singapore.

Tại hệ thống - cửa hàng cà phê kiểu Hà Lan có tên Goedkoop - theo nghĩa đen có nghĩa là giá rẻ và tốt – thì phục vụ loại mì nấu chín trong nước dùng gà, bát mì có thêm trứng, rau chân vịt và thịt bò muối.

Trong thời đại của YouTube và Instagram, mì ăn liền đã phát triển hơn nữa tại Indonesia nhờ mang internet.

Đơn cử, một đoạn video giới thiệu loại mì cay tê lưỡi của đầu bếp Ben Sumadiwiria – làm việc tại một cửa hàng ở Jakarta - đã thu hút gần 300.000 lượt xem kể từ khi nó đã được đăng trong tháng 8/2016.

Ben Sumadiwiria, 22 tuổi, thường xuất hiện trong xê-ri chương trình nấu ăn Eats trên YouTube, nói với The Straits Times rằng anh ta có ít nhất 30 gói mì các loại để trong va li của mình mỗi lần đi xa. "Mì ăn liền chính là cuộc sống. Tôi ăn tất mọi bữa!" – anh ta nói.

Đoạn video đó của Ben chỉ là một trong số hàng trăm video được tung lên mạng của những người mê mì ăn liền.

SkinnyIndonesian24 - nhóm các rapper trẻ Indonesia tung một video họ hát về mì ăn liền lên mạng, đã thu hút gần 4,4 triệu lượt xem.

“Suýt chết vì mì ăn liền”

Đây là chuyện mới ở Indonesia, có những  trường hợp đi cấp cứu mì ăn loại mì cay mang tên Death – được quảng cáo là chứa khoảng 100 loại ớt – gần đây! Kẻ ăn loại mì này mô tả rằng khi ăn một miếng mì Death thì lưỡi tê dại, cảm giác tê lan lên mũi, đầu choáng váng, nước mắt nước mũi tuôn giàn giụa toát mồ hôi và ngữa khắp người…

Ông Sartono, 54 tuổi - chủ sở hữu của quán ăn Warung Abang Adek, đã cảnh báo cho các khách hàng về những thực khách ngất xỉu và được đưa tới bệnh viện do ăn loại mì này tại quán.

Thậm chí có những nạn nhân của mì cay phải uống nước dừa, và dùng thuốc giảm đau để ngăn chặn sự co thắt dạ dày.

Vươn ra nước ngoài

Các nhà sản xuất mì Indonesia đang mở rộng tầm với ra nước ngoài, trong khi những người nước ngoài mang mì của họ đến bán tại Indonesia.

Indofood Sukses Makmur  kiểm soát hơn 70 phần trăm của thị trường nội địa, đã thành lập nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Malaysia, Saudi Arabia và vài nước khác. Năm 2015, hãng thông báo bắt đầu xây dựng nhà máy lớn nhất của mình ở ngoại quốc – tại Morocco. Hãng cũng đã mở một nhà máy ở Serbia.

Các nhóm thu nhập trung bình đang tăng lên và sẵn sàng trả cho mì cao cấp, kết hợp mì chất lượng cao của Nhật Bản với hương vị đa dạng của Indonesia.

Gần đây, có 4 loại mì Indonesia được xuất khẩu tới Nhật Bản sau khi sử dụng công thức được chuyên gia tư vấn thực phẩm William Wongso nghiên cứu phát triển tại Indonesia.

Sự thay đổi và tăng cường tiếp thị hợp thị hiếu giúp đảm bảo sức mạnh tiêu thụ của mì ăn liền – món ăn đơn giản và khiêm nhường ở Indonesia.

Chuyên gia kỳ vọng tiêu thụ sẽ tăng thêm 10 phần trăm trong năm 2016, lên mức 15 tỉ gói.

Đỗ Đức(Theo Arlina Arshad – The Strait Times)

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác