Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Quốc tế

Kỷ lục cứu hộ trên biển năm 2016

Cập nhật lúc 07:51 29/10/2016

Các nhân viên cứu hộ của Migrant Offshore Aid Station (MOAS) – tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Malta - chuyên làm nhiệm vụ cứu giúp những người tị nạn trên biển Địa Trung Hải. Năm 2016, số người tị nạn dùng thuyền vượt biển đến Châu Âu tăng ở mức kỷ lục, và những người tình nguyện cứu hộ cũng phải làm việc cật lực chưa từng thấy.

Nhân viên và tàu cứu hộ của MOAS đang cứu giúp người tị nạn trên biển. (Ảnh của Jason Florio – MOAS)

Phóng viên CBC đã được mời lên tàu vào cuối tháng 9/2016, đây là lần đầu tiên một nhóm làm truyền hình Bắc Mỹ được phép lên một tàu cứu hộ Responder.

Trong những cơn sóng cuộn trên Địa Trung Hải, giữ vững ống nhòm, Nick Romaniuk quan sát phía đường chân trời, tìm kiếm các thuyền chở người tị nạn. “Công việc của tôi thực sự đơn giản. Chúng tôi đang ở đây để bảo toàn tính mạng ai đó” - anh nói.

Nick Romaniuk. (Ảnh: Nahlah Ayed  - CBC)

Thỉnh thoảng, ánh đèn nhấp nháy trên bờ biển Libya ở phía xa. Ở đó, tại các điểm trốn tránh, hàng ngàn người đang chờ đợi thời tiết thuận lợi hơn để nỗ lực vượt biển đến Châu Âu.

Rất có thể một chiếc thuyền bất kỳ sẽ xuất hiện trước khi thời tiết xấu đi. Ít nhất, Nick Romaniuk hy vọng người ta không khởi hành lúc này. Nhưng một cơn bão sẽ không ngăn anh cứu người nếu thấy một chiếc thuyền chở người tị nạn – kể cả khi phải nhảy xuống biển đang động mạnh.

Từng làm thợ lặn trên một giàn khoan dầu, nhưng Nick Romaniuk chấp nhận chỉ nhận mức lương bằng 10% lương thợ lặn, cho công việc trên tàu cứu hộ Responder.

Romaniuk kể rằng từng nghe thấy những tiếng thét gào tuyệt vọng của những người đàn ông trẻ tuổi và phụ nữ trên biển, đang trong hành trình tìm đến một cuộc sống tốt, nhìn thấy những hành động  liều mạng của họ nhằm tránh thảm kịch, trên con đường tị nạn hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới vài năm qua.

Những “cuộc gặp gỡ” giữa người cứu nạn và người được cứu là căng thẳng và khó khăn, khi mà hoảng loạn có thể giết chết người ta, những người đàn ông trưởng thành có thể khóc “một cách công khai”. Mặc dù chỉ mới 31 tuổi, Romaniuk đã có 16 năm kinh nghiệm trên biển.

Trước đó, anh đã có một cuộc sống tốt với việc làm trong một đội tìm kiếm và cứu hộ trên giàn khoan trong vùng biển Caribbean. Xúc động trước tin những người tị nạn chết ở Địa Trung Hải, Romaniuk tình nguyện trở thành nhân viên cứu hộ của MOAS. 2 tuần sau khi đề nghị, MOAS đồng ý nhận anh.

Romaniuk nói anh ấy yêu công việc này nhiều hơn bất cứ điều gì khác mà ông đã làm.

Tàu Topaz Responder được Hội Chữ thập đỏ đồng điều hành bởi và MOAS.

Lòng đam mê công việc cứu hộ của Romaniuk được bởi nhiều người trên tàu Responder chia sẻ - cùng làm việc để ngăn chặn những thảm kịch trên Địa Trung Hải.

Các tàu dân sự thường xuyên tìm kiếm trên biển ngoài khơi Libya, người tị nạn thường dùng thuyền vượt biển qua đó đến châu Âu. Người ta gắng cứu người tị nạn lên thuyền, đưa họ đến đảo Sicily của Italia.

Hai tàu cứu hộ của MOAS tại Địa Trung Hải.

Nguyên tắc của các thuỷ thủ đoàn trên các tàu của MOAS là “Không ai đáng chết trên biển”. Tuy nhiên, không thể cứu hộ tất cả các trường hợp.

Romaniuk kể có lần anh và một bác sĩ đã phát hiện 5 người bất tỉnh và ngừng tim ở dưới cùng của một chiếc thuyền cao su, có thể do mất nước và kiệt sức. Không ai kịp cứu họ.

Khoảng 4 giờ sáng một ngày chủ nhật yên bình trong tháng 10/2016, có những chiếc thuyền xuất hiện.

Trong số đó, có một chiếc xuồng quái dị nhất mà những người cứu hộ từng thấy – một chiếc xuồng cao su dài khoảng 15 mét, thô sơ, được gia cố bằng các tấm ván gỗ lớn và đinh vít kim loại, chở ba thùng chứa nhiên liệu.

Còn có chiếc xuồng khổng lồ chở tới 170 người, trong số đó có 39 phụ nữ, 2 phụ nữ trong số đó đang mang thai. Họ đã lênh đêng 8 giờ đồng hồ trên biển.

Việc cứu hộ, đầu tiên, là đảm bảo an toàn, tiếp cận người tị nạn trên các con tàu nát hoặc những chiếc bè ọp ẹp của họ mà không làm xáo trộn sự cân bằng trên đó. Người cứu hộ, nhiều khi, phải hét to nhiều lần, ra hiệu cho các nạn dân không chen lấn, mặc áo cứu sinh vừa được đem tới, ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em lên các xuồng cứu hộ trước...

Quăng áo phao cứu sinh cho người tị nạn.

Đã có kinh nghiệm rằng nếu có sự hoảng sợ hay vội vàng, mọi người sẽ bị đè bẹp. Nếu một trong các thùng chứa xăng lớn bị va đập gây cháy, nổ, nạn dân có thể bị bỏng nghiêm trọng, hoặc ngạt do khói. Có những người đã chết vì thế.

Khi đã lên được tàu cứu hộ, hầu hết người tị nạn vẫn choáng váng, khó nói chuyện. (Ảnh: Nahlah Ayed - CBC)

Từng người một sẽ được giúp lên các bậc thang để lên tàu Responder. Đồ đạc của họ được mang đi kiểm tra, nhưng hầu hết mọi người tị nạn không có gì, ngoài bộ quần áo trên người, chiếc ví, bật lửa và thuốc lá.

Họ sẽ được phát chăn giữ ấm khẩn cấp để tránh bị mất thân nhiệt. (Xem ảnh 07)

(Ảnh của Nahlah Ayed – CBC)

Những người dùng thuyền vượt biển đến Châu Âu có thể là người Lybia, Nigeria, Ma-rốc hay người Eritreans, Syria hay Bờ Biển Ngà.

Người tị nạn đang chờ lên xuồng để tới tàu cứu hộ của MOAS.

Nụ cười của những người vừa thoát nạn.

Theo UNHCR, tới cuối năm 2015, đã có 65.300.000 người trên thế giới đã bị buộc phải đi tị nạn do xung đột hoặc khủng bố. Đây là điều chưa từng có!

Số người chết trên Địa Trung Hải cũng ở mức kỷ lục hằng năm - đã có hơn 3.800 chết trong năm 2016.

Số người tị nạn tử vong trên biển là 3.771 người vào năm 2015, theo UNHCR.

Một số tình nguyện viên cứu hộ chụp ảnh trước một tàu của MOAS. (Ảnh của Jason Florio - MOAS)

Trực thăng không người lái Shiebel camcopter trên một tàu của MOAS, giúp tăng khả năng phát hiện các tàu bè chở người tị nạn. (Ảnh: MOAS)

Đỗ Đức(Theo Nahlah Ayed – CBC)

 

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác