Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Quốc tế

Thành tựu giáo dục Phần Lan: Không có bài tập về nhà và giờ học ít hơn

Cập nhật lúc 09:20 28/10/2016

Bài tập về nhà có thể là nguyên nhân của “những va đụng” trong các gia đình - nhưng không phải ở Phần Lan.

Học bài và làm bài tập ở nhà có thể khiến trẻ con và cha mẹ chúng mệt mỏi.

"Làm thế nào mà Phần Lan có số ngày học ngắn hơn, không có bài tập về nhà cho học sinh?".

Đa số các bậc cha mẹ trên thế giới đều lo lắng về những khó khăn và quá nhiều áp lực mà trẻ em gặp phải ở trường học. Thậm chí tại bàn ăn gia đình, họ cũng phải đối diện với những câu chuyện liên quan đến chủ đề bài tập về nhà. Có thể thấy giá trị của việc không có bài tập về nhà là như thế nào, khi nhìn những gì người Phần Lan đang hưởng lợi từ điều đó, và hiển nhiên, khỏi tốn tiền dầu đèn cho con học bài buổi tối.

Vậy, làm thế nào để trẻ em Phần Lan mất ít thời gian trong trường học và vẫn tốt nghiệp với kết quả thuộc hàng tốt nhất trên thế giới?

Như OECD từng có triết lý rằng: "Một trong những điều nổi bật nhất về trường học Phần Lan là học sinh của họ có ít giờ nghe giảng dạy hơn học sinh trong bất kỳ nước OECD khác".

Phần Lan đã đặt trọng tâm chính sách hướng vào cải cách giáo dục từ những năm 1970.

Một trường học ở Phần Lan.

Hệ thống trường học của Phần Lan được đánh giá là có hiệu suất cao, nhưng học sinh chỉ phải học vài giờ mỗi ngày trong trường học. Trong khi đó, trẻ em ở Anh và xứ Wales vẫn đang “làm việc cực nhọc” trong mỗi ngày khi đến lớp. Và cũng tại Anh, học sinh phải đến giữa tháng 7 mới được nghỉ hè còn ở Phần Lan, kỳ nghĩ này đã bắt đầu từ tháng 6.

Trẻ em Phần Lan nghỉ hè từ đầu tháng 6 hằng năm.

Nét vẽ cuối cùng hoàn thành bức tranh này, dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn: Trẻ em Phần Lan, theo lý thuyết, không bị bắt buộc đi học cho đến năm 7 tuổi - mặc dù hầu hết sẽ được đến các lớp học từ khi còn nhỏ. Không có chuyện bắt buộc hay khuyến khích trẻ con dưới 7 tuổi đi học sớm, làm quen với sách vở sớm.

Nhưng khi nói đến kết quả các bài kiểm tra Pisa (Pisa test) quốc tế, học sinh Phần Lan đứng ở vị trí thứ 6 và còn học sinh Anh – thứ 23 trong môn đọc; còn môn toán thì Phần Lan thứ 12 và Anh là thứ 26.

Một bảng xếp hạng của OECD toàn cầu năm ngoái đưa Phần Lan vào vị trí thứ sáu cho môn toán và môn khoa học.

Vậy thì, những gì đang xảy ra? Làm thế nào để người Phần Lan dường như bắt đầu học sau, có những bài học ít hơn và rồi kết thúc việc học trước người nước khác?

Phần Lan, nhân dịp kỷ niệm 100 năm quốc khánh, có một dự án mang tên HundrEd để chia sẻ những gì họ đã làm trong các trường học của mình với các nước khác. Saku Tuominen - giám đốc dự án, cho biết các bậc cha mẹ ở Phần Lan không thực sự muốn con cái học nhiều giờ hơn trong trường học. Ông nói rằng đây là một nền giáo dục “toàn diện”, với việc các bậc cha mẹ muốn một cách tiếp cận giáo dục thân thiện với gia đình.

Tôn trọng giáo viên

Ở Phần lan có rất ít bài tập về nhà so với các trường ở Anh, và không có văn hóa dạy thêm. Một khái niệm quan trọng trong hệ thống trường học Phần Lan - ông Tuominen cho biết - là "niềm tin".

Các bậc cha mẹ tin tưởng trường học sẽ thực hiện các quyết định đúng đắn và cung cấp một nền giáo dục tốt trong mỗi ngày học – còn các trường đặt niềm tin vào chất lượng của giáo viên.

Phần Lan đã đặt trọng tâm vào việc cải cách giáo dục từ những năm 1970. Dạy học là một nghề có địa vị cao ở Phần Lan, và giáo viên rất độc lập và chuyên nghiệp.

Đó là một triết lý khác so với trong hệ thống ở Anh, theo ông Tuominen. Ông đang tìm cách xây dựng một danh sách nhằm kiểm soát các bài kiểm tra, bảng xếp hạng, chỉ tiêu cũng như năng lực xã hội.

Nhưng trước khi thực hiện bất kỳ giả định nào rằng cách tiếp cận thoải mái đối với giáo dục của Phần Lan có phải là con đường nên đi hay không, bạn có thể dễ dàng xem xét các “mô hình giáo dục nóng bỏng” của Singapore hay Hàn Quốc.

Trẻ em Hàn Quốc hay Singapore cũng làm tốt hơn so với những đứa trẻ đang học trong các trường Anh, nhưng bằng cách tiếp cận văn hóa hoàn toàn khác, dựa trên giờ học dài và áp lực không ngừng.

“Quy hoạch dài hạn”

Điều này đặt ra câu hỏi là liệu có phải hệ thống trường học, chứ không phải là việc định hình thế hệ tiếp theo, mới chính là tấm gương phản ánh xã hội.

Và trong trường hợp của Phần Lan, ông Tuominen nói hệ thống trường học Phần Lan là không thể tách rời khỏi nền văn hóa mà nó phục vụ.

Ông nói rằng đó là một "xã hội gắn kết" của Phần Lan, một xã hội công bằng và hiệu quả, và nó cho ra đời một hệ thống trường học luôn đáng tin cậy.

Nghe có vẻ như các nước đang mắc kẹt vĩnh viễn với hệ thống trường học mà họ đã thừa hưởng từ trước. Nhưng điều đáng nói đến là không có gì chắc chắn hơn sự thành công của giáo dục Phần Lan.

Nó được xây dựng trên nền tảng của những cải cách được giới thiệu trong năm 1970 và 1980, trong đó đã biến một hệ thống trường học bình thường thành một hệ thống ưu việt hàng đầu thế giới.

Russell Hobby - lãnh đạo của Hội Liên hiệp Hiệu trưởng Phần Lan, đã lựa chọn "tính ổn định" vượt ra ngoài các vòng bầu cử là sự khác biệt quan trọng.

"Ở Phần Lan có một cách tiếp cận dài hạn với chính sách giáo dục, điều đó có nghĩa là kế hoạch được duy trì trong một khoảng thời gian đủ dài để chúng có cơ hội được thực hiện" - ông nói.

"Ở Anh thì hoàn toàn ngược lại. Chính phủ đang không ngừng mày mò với chính sách và có một “nỗi ám ảnh với cấu trúc” hơn là tập trung vào các hoạt động thực tiễn".

Nhưng không có dấu hiệu giảm bớt ngày học hoặc giờ học ở Anh. Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland có số ngày dạy ở trên mức trung bình của OECD.

Ở Anh, ngân sách năm nay, trên thực tế, còn hứa hẹn thêm kinh phí cho  việc gia tăng số ngày học ở trường trung học.

Học sinh ở Anh đã phải học ở trường nhiều hơn mức trung bình 150 giờ mỗi năm, so với trẻ em Phần Lan.

Làm bài tập ở nhà

Andreas Schleicher - Giám đốc giáo dục của OECD, nói rằng người ta thường liên hệ số giờ học được tăng thêm với kết quả tốt hơn: "Bạn dạy nhiều hơn một vài giờ mỗi tuần và bạn cho rằng điều đó đương nhiên dẫn đến điểm số trung bình cao hơn".

Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng - bởi vì các nước như Phần Lan, ông nói, "có thể mang lại giá trị lớn hơn trong ít giờ học tập hơn".

Tuy nhiên, vẫn còn có những luồng quan điểm trái chiều liên quan đến bài tập về nhà. Ngay cả khi người Phần Lan không cần bài tập về nhà, nghiên cứu cho thấy công việc này mang lại một sự khác biệt tích cực đối với học sinh.

Giáo sư Susan Hallam (Institute of Education) nói rằng có "bằng chứng vững chắc" rằng bài tập về nhà thực sự cải thiện thành quả học tập của học sinh. "Không thể nghi ngờ về điều đó" - cô nói.

Cơ quan Department for Education của Phần Lan đã nghiên cứu và phát hiện ra những sinh viên đã làm 2 - 3 giờ bài tập ở nhà mỗi đêm có nhiều khả năng đạt được 5 chứng chỉ GCSE (General Certificate of Secondary Education - chương trình trung học cơ sở 2 năm được thiết kế dành cho học sinh lứa tuổi 14-15. Kiến thức của chương trình GCSE được xem tương đương với lớp 10 THPT ở Việt Nam) tốt hơn gần 10 lần so với những người đã không có bài tập về nhà.

Vì vậy, lại có quan điểm rằng nên khôi phục lại việc làm bài tập ở nhà.

Đỗ Đức (Theo Sean Coughlan - BBC)

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác