Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Thiện tâm

Đường đi học qua vai

Cập nhật lúc 10:14 21/09/2018

Sở dĩ tôi đặt tít bài “Đường đi học qua vai” là do các phóng viên chụp ảnh quay video clip ngồi trên xe máy và thực hiện qua vai của người lái xe máy. Tác phẩm này được thực hiện như thế nên ảnh được ảnh mất, đoạn quay chuẩn, đoạn ngắt quãng… Nhưng ghép lại tác phẩm cũng được ra đời, phản ánh thực trạng đoạn đường khoảng 20km từ bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đến trường bán trú xã Na Sang. Đây là bản có cảnh quay video clip phát trên mạng, báo chí đã vào cuộc làm xôn xao dư luận. Tạp chí điện tử Tri Ân và Công ty Nghĩa tình Đồng Đội đến khảo sát và giúp địa phương xây cầu để cho các cháu đi học được an toàn.

11h30 buổi trưa ngày 16.9.2018, đoàn công tác của Tạp Chí điện tử Tri Ân và Công ty Nghĩa tình Đồng Đội đến sân bay Điện Biên. Đồng chí Trịnh Văn Dũng - Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên tỉnh đoàn tỉnh Điện Biên đã chờ đón. Chúng tôi vội vàng ăn cơm trưa, rồi lên đường vào xã Na Sang. Đến xã, Cháng A Nử - Bí thư xã đoàn đã chờ sẵn  để dẫn chúng tôi tới điểm vượt suối nổi tiếng trên. Ba xe máy do các tay lái “bản” dẫn đường, đó là Vừa A Lọi - Cán bộ xã; Lý A Tủa - Cán bộ giao thông thủy lợi xã, còn Đặng Quốc Khánh - Giám đốc chi nhánh trung tâm du học Đồng Đội ở Sơn La tự lái một xe của xã cho mượn.

1. Đường lên dốc xuống dốc.

Tôi bám chặt lấy Vừa A Lọi, xe bắt đầu vượt qua những chặng đường nguy  hiểm, lúc leo dốc, ga xe lúc nào cũng vặn căng, số xe lúc nào cũng ở tư thế số 1. Người ngồi sau xe cứ trực văng và tụt ra khỏi yên, nhất là lúc đi qua đoạn đá mồ côi . Hai chân của Vừa A Lọi luôn chòi đạp trên đường lúc nghiêng bên này, lúc ngả bên kia chống đỡ cho xe khỏi đổ. Lúc xuống dốc, người ngồi sau luôn đổ về phía trước như chỉ chực chiếm chỗ của người ngồi lái ở phía trước. Chân của người ngồi sau luôn tuột ra khỏi chỗ đặt chân,  mất hết cảm giác vì tê hết hai bên đùi, cổ chân va vào ống pô bị bỏng . Hai người ngồi sau xe (tôi và anh Hà – Giảng viên trường Đại học Mở) đều gặp tình cảnh như thế. Khi xe lên dốc thì đi số 1, tăng hết ga, khi xe xuống dốc hầu như thả cho xe đi tự do, cảm giác rơi tự do “sợ thật”.



2. Đường qua các con suối

Ngày nước lũ đây là những con suối đầy nguy hiểm sẵn sàng cuốn trôi tất cả các chướng ngại vật mà nó gặp. Giờ nó hiền hòa nhưng cũng làm nhiều người vất vả thậm chí nguy hiểm khi vượt qua suối. Nhiều xe đã bị đổ, suối đã cuốn trôi cả đoạn đường .






 

3. Đường to lối đi hẹp

Vừa A Lọi người nhỏ thó, mắt không rời đường, tay lái chân chống vừa đi vừa kể : đường vừa bị trận mưa lớn , nước mưa làm sạt lở đường . Ngày mưa đường đất  thịt nên rất trơn. Người đi đường phải đi xuống  rãnh . đi trên sống trâu đất vừa dính vừa trơn trượt dễ ngã.


4. Nhẩy chồm chồm trên đá mồ côi

Khiếp nhất là khi xe máy đi trên đoạn đường đá mồ côi. Tốc độ xe không giảm, người cứ như văng ra khỏi xe. Tay của người đi sau, cố bám lấy hai bên sườn của người lái xe. Tôi nói, Vừa A Lọi nếu cậu có máu buồn thì chuyến đi này sẽ không  tới đích hoặc cả hai mình sẽ ngã liên tục.

5. Cảnh thanh bình và hùng vĩ

Đoạn đường khoảng 20km, nhưng rất ít gặp người dân, nhà cửa lác đác .Đôi lúc gặp các cháu đi học, đàn trâu về nhà, phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những vạt lúa trổ bông, những đám mây trắng giữa bầu trời như sắp có giông bão… Đâu đó thoang thoản mùi phân trâu, phân bò mùi ngai ngái. Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đôc công ty Nghĩa tình đồng đội ngắm trời mây và dạt dào cảm hứng.


Trên đường đi rất nhiều đoạn đường cua gấp, nhìn phía trước cứ tưởng như lao xuống vực, lái xe bình tĩnh cho xe lượn theo đường và bấm còi inh ỏi nhấn báo cho người phía đi ngược lại để tránh nguy hiểm. Chúng tôi ngồi sau mà toát cả mồ hôi.


 

6. Điểm vượt suối Nậm Chim

Đoàn chúng tôi đến điểm cụt của con đường, nhìn  tay phải bất ngờ gặp một bãi đất và những tảng đá nhô lên lô xô. Đây chính là điểm các học sinh được các phụ huynh cho vào túi nilon rồi kéo qua suối Nậm Chim. Bất ngờ hơn chúng tôi gặp một đàn trâu đang đắm mình trong dòng nước, các em bé đùa vui té nước vào nhau ngay bên cạnh. Cách đó không  xa là một bè đóng bằng cây luồng được buộc vào đường dây dẫn bằng thừng nilon to bằng cổ tay. Đây là phương tiện đang được sử dụng để qua suối trong thời điểm này.
Địa điểm này là nơi đã chụp bức ảnh chụp cảnh vượt suối của học sinh trong túi nilon vào đầu tháng 9.2018,  khiến thôn Huổi Hạ trở lên nổi tiếng.
Suối  Nậm Chim là con suối chảy từ Lào về chảy qua xã Na Sang. Trước đó có cầu tre bắc qua con suối này. Đợt trước lũ vừa qua cầu bị cuốn trôi, 50 học sinh của bản Huổi Hạ phải chui vào túi nilon để người lớn kéo qua suối.
Khi đoàn công tác đến gặp cảnh các cháu đang nô đùa té nước bên cạnh đàn trâu ăn no đắm mình trong nước, thấy cảnh vật ở đây đầy thơ mộng và thanh bình.

Khi làm việc với tỉnh đoàn Điện Biên, anh Trịnh Văn Dũng vui vẻ cho biết : Bộ giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn số 10047/BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Điện Biên thông báo về việc đầu tư cầu dân sinh tại Bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên . Theo đó, Bộ GTVT cho biết đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP). Trong phạm vi dự án LRAMP tỉnh Điện Biên được đầu tư 64 cầu dân sinh, với kinh phí khoảng 235 tỷ đồng. Huyện Mường Chà được đầu tư 5 cầu, trong đó 3 cầu thuộc xã Na Sang. Cầu vượt suối Nậm Chim, Bộ GTVT đề nghị UBND Tỉnh Điện Biên xem xét đối chiếu với các tiêu chí, nguyên tắc của dự án LRAMP : Nếu cầu vượt suối Nậm Chim đảm bảo các tiêu chí của dự án nhưng chưa nằm trong danh mục đầu tư của dự án LRAMP thì đề xuất bổ sung ; Nếu cầu vượt Nậm Chim đã nằm trong danh sách đầu tư trong dự án LRAMP thì đề nghị UBND tỉnh Điện Biên phối hợp bố trí kinh phí để đầu tư phần đường kết nối từ bản Huổi Hạ tới trung tâm xã Na Sang để đảm bảo khai thác đồng bộ với cầu.

Đoàn công tác nắm được thông tin này rất phấn khởi . Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty Nghĩa tình Đồng đội vui vẻ nói: nếu con đường và cây cầu vượt suối Nậm Chim được Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên thực hiện thì Nghĩa tình Đồng đội sẽ đầu tư về các công trình dân sinh khác cho bản vùng biên này, như : trạm y tế, điện và nước sạch…

Đỗ Văn Phú
 

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác