Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 06.969.4582 | Email: tapchitrian@gmail.com

Trang vàng liệt sĩ

Thuyền trưởng tàu không số đầu tiên trên biển Đông

Cập nhật lúc 16:01 09/02/2020

(ĐTTA) - 22 giờ 30 ngày 11/10/1962, tại bến K15, Đồ Sơn, Hải Phòng, chuyến tàu gỗ Phương Đông 1 lặng lẽ ra khơi, chở 30 tấn vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam và mang theo cả niềm tin, tình thương của Đảng, của Bác Hồ đối với đồng bào miền Nam. Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển Đông, con đường vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam đã được mở.

Người thuyền trưởng được chọn chỉ huy con tàu huyền thoại đó là đồng chí Lê Văn Một - người con ưu tú của đất Tiền Giang. 
 
Lê Văn Một sinh năm 1921, thuộc gia tộc thủ khoa yêu nước Nguyễn Hữu Huân đất Tiền Giang, là con ông Đốc học Lê Văn Giouir và bà Trần Thị Lang. Ông là con thứ 11 trong gia đình 13 anh em, có tên Pháp là Abel René. Thừa hưởng truyền thống hiếu học của gia đình, ngay từ nhỏ ông rất chăm chỉ học tập. Thời niên thiếu ông học ở trường tiểu học Mỹ Tho, sau đó lên Sài Gòn học trường Lê Bá Cang, có dạo ra Huế, ra Hà Nội học trường Thăng Long. 
 
 
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Văn Một và con tàu không số lịch sử. Ảnh Tư liệu
 
Đến tuổi trưởng thành, Abel René  vào lính thủy, làm nghĩa vụ đối với mẫu quốc Pháp, phục vụ trên chiếc tàu Lamotte Picquet, tuần dương hạm lớn nhất Đông Dương. 
 
Cách mạng tháng Tám 1945, một bước ngoặc mới đến với Abel René. Một luồng gió mới thổi vào đời ông. "Nước Pháp không phải là mẫu quốc của tôi!" Ông thường suy nghĩ như vậy. Ông đã cùng bạn bè đánh chìm tàu rồi tìm đường theo cách mạng kháng chiến. Abel René đổi tên thành Lê Văn Một. Lê Văn Một lúc đầu gia nhập vận tải đường sông trên chiếc tàu Cửu Long, qua lại khắp các kênh rạch của Đồng Tháp Mười, về sau chuyển về miền Tây Nam bộ đi trên chiếc tàu Chiến Thắng, làm thuyền trưởng. Năm 1946, Lê Văn Một và 12 anh em nữa được đồng chí Năm Phúc (tức nhà lão thành cách mạng Dương Quang Đông) chọn vào lực lượng vận tải vũ khí, tổ chức "con đường xuyên Tây" vận chuyển vũ khí từ Thái Lan về Nam Bộ trong kháng chiến chống Pháp. Chính tại đây, ông đã gặp người con gái Thái xinh đẹp tên là La O Khiểu Kachi. Trạm thứ hai do Bông Văn Dĩa, người sau này là Chính trị viên tàu Phương Đông 1 phụ trách làm trạm trưởng. 
 
Sau Hiệp định Genève 21/7/1954, Lê Văn Một được phân công cùng đồng chí Đồng Văn Cống (nguyên Cục trưởng Cục tác chiến, Trưởng phòng B, Quân ủy Trung ương) lo công việc tập kết quân dân ra miền Bắc. Sau đó ông về làm Cảng trưởng cảng Cẩm Phả - Quảng Ninh. Ông đã nhiều lần được báo cáo thành tích điển hình ở Đại hội chiến sĩ thi đua toàn quốc. 
 
Năm 1962, khi ông đang công tác tại cảng Hải Phòng thì được lựa chọn cùng một số thuyền trưởng ở cảng, xí nghiệp quốc doanh, nhà máy cá hộp Hạ Long chuyển về Đoàn 759 - Bộ Quốc phòng, căn cứ tại Hà Nội. Tại đây, ông cùng một số anh em người miền Nam được học tập chính trị, học quân sự, sử dụng các loại vũ khí để chuẩn bị cho chuyến công tác đặc biệt. Và một niềm vinh dự thật lớn lao, ông được Quân ủy Trung ương chọn làm thuyền trưởng tàu Phương Đông 1, cùng Chính trị viên Bông văn Dĩa và 11 anh em mở đường Hồ Chí Minh trên biển, đưa vũ khí từ miền Bắc chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. 
 
Trải qua bao khó khăn, nguy hiểm, bởi phương tiện nhỏ bé, thô sơ, bởi sóng gió thời tiết thất thường của biển cả, đặc biệt là sự rình rập của kẻ thù trên mỗi chặng đường. Nhưng với tài năng, kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ và lòng dũng cảm, Lê Văn Một cùng chính trị viên Bông Văn Dĩa đã chỉ huy thành công chuyến đi. Ngày 1/10/1962, tàu Phương Đông 1 đã cặp bến Vàm lũng- Cà Mau an toàn, sau 9 ngày lênh đênh trên biển Đông. 
 
 
Tàu không số cải trang làm tàu cá, tàu buôn trên đường vận chuyển vũ khí chi viện miền Nam năm 1966. Ảnh: Tư liệu.
 
Chuyển đi thành công, nhưng để có được thành công đó, trước tiên phải nói tới sự lựa chọn đúng đắn của Quân ủy Trung ương đã "chọn mặt gửi vàng", lựa chọn Lê Văn Một làm thuyền trưởng, Bông Văn Dĩa làm Chính trị viên. 
 
Bông Văn Dĩa - người chiến sĩ dũng cảm đất mũi Cà Mau, người đã từng cùng nhà giáo Phan Ngọc Hiến nổi lên làm cách mạng ở Hòn Khoai trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ - 1940, đã từng ngồi tù Côn Đảo đến năm 1945 mới được về. Một và Dĩa đã từng gian truân khổ cực trăm bề thời kháng chiến chống Pháp trên vịnh Thái Lan, đã từng cùng nhau mở "con đường xuyên Tây"- con đường vận chuyển vũ khí từ Thái Lan, qua Campuchia, đến miền Tây Nam Bộ. Họ đã có những ngày phải ghé vào Bến Ngự của vua Gia Long trên đảo Phú Quốc, ở đó cả tháng trời, phải ăn cả củ chuối để tránh cái giá "lồng chung" ngoài biển. Họ đã quá hiểu về nhau, tôn trọng nhau, đoàn kết, yêu thương nhau, cùng đồng đội chiến đấu không phút nào ngơi trên biển, giành giật sự sống bên cái chết...
 
...Một năm sau, cũng tại Hải Phòng, Lê Văn Một lại được cử làm thuyền trưởng con tàu gỗ 41, cùng chính trị viên Đặng Văn Thanh mở đường đưa vũ khí vào miền Đông Nam bộ, cặp bến Lộc An (Bà Rịa-Vũng Tàu), ngay trước đồn Phước Hải, đêm 3/10/1963. 
 
Hai chuyến đi này đều ghi những dấu ấn đặc biệt trong hành trình vận chuyển vũ khí bằng đường biển của những con tàu "không số" chở vũ khí cho miền Nam đánh Mỹ. Đây đều là những chuyến mở đường vào bến mới đầy khó khăn và thử thách. Bằng kinh nghiệm đi biển và bản lĩnh dày dạn, đặc biệt, với tinh thần quả cảm "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", thuyền trưởng Lê Văn Một đã xử trí rất thông minh nhiều tình huống phức tạp trong hiểm nguy và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. 
 
Lê Văn Một qua đời năm 1982. Chiến công của ông đã được ghi trong Lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam, được đánh giá cao trong tập chuyên khảo mang tên: "Đường Hồ Chí Minh trên biển Bà Rịa-Vũng tàu", do Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Hà Nội xuất bản năm 1993. Ba năm sau ngày ông mất, Viện Bảo tàng cách mạng Hồ Chí Minh phối hợp với gia đình tổ chức cuộc họp mặt, đánh giá công lao đóng góp của ông cho sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, đặc biệt là thành tích trong việc mở con đường Hồ Chí Minh trên biển Đông. Ông được Nhà nước công nhận liệt sĩ và truy tặng Huân chương Độc lập hạng ba, vì những đóng góp của ông vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. 
 
Năm tháng sẽ qua đi, nhưng chiến công anh hùng của tập thể tàu Phương Đông 1, mà người cầm lái con tàu đó là thuyền trưởng Lê Văn Một và chính trị viên Bông Văn Dĩa, những con người đã dũng cảm đi tiên phong trên biển sẽ còn mãi, làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam. 
 
Thu Hương
In trong cuốn "Đoàn 962 anh hùng"
 

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác