Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0963.53.88.39 | Email: tapchitrian@gmail.com

Văn hóa - Văn nghệ

Chiếc xe đạp thồ 3,7 tấn hàng trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cập nhật lúc 13:07 07/05/2019

Đó là chiếc xe đạp của chiến sĩ dân công Ma Văn Thắng (đoàn Phú Thọ, có chuyến chở 325 kg hàng, gấp 13 lần một người gồng gánh) từng giữ kỷ lục trong một chuyến chở lương thực phục vụ tiền tuyến – một con số khủng khiếp đối với một người nông dân nhỏ bé và chiếc xe đạp thồ đơn sơ.

Đầu tháng 1-1954, ông Ma Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính, xã Thanh Minh, huyện Thanh Ba gia nhập đoàn dân công phục vụ tiền tuyến. Ông được phân công làm Đoàn trưởng đoàn xe đạp thồ tỉnh Phú Thọ gồm 100 người, có phiên hiệu là T20. Ngày 10-1-1954, đoàn lên đường phục vụ chiến dịch. Nhiệm vụ chính của đoàn T20 là chở hàng từ kho Âu Lạc (Yên Bái) lên chân đèo Pha-Đin (thuộc tỉnh Sơn La), quãng đường dài hơn 200 km, qua 12 chiếc cầu và suối, qua nhiều đèo cao như đèo Mỵ, đèo Thiếu, đèo Lũng Lô... Phương tiện được sử dụng chủ yếu là xe đạp các dòng Peugeot, Lanh-côn…Chiếc xe đạp hiệu “Lanh côn” do Pháp sản xuất, vốn của một người giàu có ở xã, được trưng dụng và giao cho ông Ma Văn Thắng sử dụng phục vụ chiến dịch Điện Biên. Thời gian đầu, trung bình mỗi chuyến chỉ chở được từ 80 - 100 kg gạo, nhưng cũng hết sức vất vả. 

Chiếc xe đạp thồ của ông Ma Văn Thắng tại Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ


Quãng đường xa, lực lượng ít, mỗi người đều cố gắng để chở được nhiều lương thực hơn. Để nâng cao năng suất thồ hàng, ông Thắng đã gia cố chiếc xe khi gắn thêm một đoạn tre già bằng cổ tay, dài khoảng 1 mét vào ghi đông xe, trục yên xe được gắn một đoạn tre cao hơn yên khoảng nửa mét để người thồ hàng có thể cầm và giữ thăng bằng cho xe. Ngoài ra, ông còn hàn thêm sắt, buộc thêm gỗ để tăng độ cứng của khung xe, lấy vải, quần áo cũ, săm cũ lót vào bên trong tăng độ bền của săm, lốp xe…. Với sáng kiến của mình, những chiếc xe thồ của ông Thắng và đồng đội mỗi chuyến chở được tới hơn 300 kg gạo. Sáng kiến và thành tích chở gạo của ông Thắng đã được nhiều người học tập, song cũng có người hoài nghi. Trong một lần chở hàng đến ngã ba Nghĩa Lộ, xe của ông đã bị kiểm tra đột xuất với khối lượng hàng hoá trên xe là 325 kg. Kỷ lục này được Ban chi viện chiến dịch xác nhận, biểu dương rộng rãi trên toàn mặt trận. 

Kết thúc chiến dịch, đoàn xe đạp thồ T20 Phú Thọ đã vận chuyển được 85 tấn hàng cho mặt trận, vượt chỉ tiêu 15%, được tặng thưởng lá cờ “Nông Lâm Quốc tế”. Riêng ông Thắng đã vận chuyển được 3.700 kg hàng hoá trên tổng chiều dài 2.100 km đường rừng núi và chiếc xe ông sử dụng để phục vụ chiến dịch đã trở thành chiếc xe đạp thồ có năng suất cao nhất chiến dịch. Với thành tích nổi bật này, ông Thắng đã được Ban Chỉ huy chiến dịch và Ban Cung cấp mặt trận tặng thưởng hai bằng khen, một Huân chương Chiến công hạng Ba. Hiện chiếc xe đạp thồ của ông Ma Văn Thắng được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Quân khu 2.

Những chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên khiến cả thể giới kinh ngạc, là biểu tượng của sự sáng tạo, sức mạnh của chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện. 

TCTA
 

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác

Danh sách liệt sĩ đã quy tập

  Tên chiến sĩ Quê quán
1 Nguyễn Xương Thái Bình
2 Nguyễn Văn Tuy Thái Bình
3 Phạm Văn Tuấn Thái Bình
4 Vũ Văn Tiến Thái Bình
5 Tèo Thái Bình