Hotline: 0913.842.499 | Liên hệ quảng cáo: 0945.789.363 | Email: tapchitrian@gmail.com

Văn hóa - Văn nghệ

Chú trọng chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên

Cập nhật lúc 13:32 02/01/2019

Năm học 2020-2021 là mốc mà ngành giáo dục sẽ triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Mọi công việc chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện.

Việc công bố chương trình GDPT mới vào dịp cận kề ngày cuối năm 2018 cũng cho thấy quyết tâm cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Chương trình GDPT mới coi trọng phát triển năng lực học sinh

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, chương trình GDPT mới sẽ là sự thay đổi căn bản, toàn diện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Chương trình GDPT mới được ban hành là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, đồng thời góp phần xây dựng con người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa.

Từ quan điểm đó, chương trình GDPT mới kế thừa những ưu điểm mà chương trình hiện hành đang có. Một số điểm có thể kể đến, như: Mục tiêu coi GDPT là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; tiếp nối phương châm giáo dục: "Học đi đôi với hành", "Lý luận gắn với thực tiễn", "Giáo dục nhà trường gắn với giáo dục ở gia đình và xã hội". Nội dung giáo dục cũng kế thừa những vấn đề cốt lõi của giáo dục hiện hành...

Học sinh Trường Tiểu học Phăng Sô Lin (Sìn Hồ, Lai Châu) học múa quạt.

Trước hết, chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, không nhằm truyền thụ kiến thức mà giúp học sinh hình thành các năng lực tự thân thông qua quá trình học tập. Hai là, có sự tách biệt giai đoạn rõ rệt. Nếu như ở chương trình hiện hành, giáo dục gần như đồng nhất nội dung theo trục thời gian cho tất cả học sinh các cấp học thì ở chương trình mới phân biệt rõ hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản ở bậc học tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở bậc trung học phổ thông (THPT). Ba là, chương trình mới sẽ có tính chặt chẽ hơn trong sự kết nối các môn học. Đối với các nhà trường, chương trình mới chỉ yêu cầu định hướng thống nhất, tuân thủ những nội dung cốt lõi, còn lại sẽ tạo hướng mở trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục.

Theo chương trình GDPT mới thì ở bậc học tiểu học sẽ có 11 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, 2 môn tự chọn. Trong đó, có 3 môn căn bản sẽ học từ lớp 1 cho đến hết lớp 5 là Tiếng Việt, Toán và Đạo đức. Môn Tự nhiên và Xã hội chỉ học từ lớp 1 đến lớp 3. Một số môn chỉ học ở lớp 4 và lớp 5, như: Lịch sử và Địa lý, Khoa học... Học sinh tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày, mỗi tiết học kéo dài trong 35 phút. Học sinh THCS sẽ có 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, 2 môn học tự chọn. Các em tham gia hoạt động học tập một buổi/ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết học, mỗi tiết kéo dài 45 phút. Học sinh THPT có 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, 2 môn tự chọn và 5 môn học được lựa chọn từ 3 nhóm các môn học khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và nhóm môn công nghệ, nghệ thuật. Cũng như ở bậc học THCS, học sinh THPT có một buổi học/ngày với không quá 5 tiết học mỗi buổi. Mỗi tiết học trong thời gian 45 phút.

Còn nhiều việc phải làm

Việc hoàn thành xây dựng và công bố chương trình GDPT mới được coi là điều kiện tiên quyết để đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, để chương trình vào thực tiễn cần phải chuẩn bị tốt nhiều khâu, nhất là về đội ngũ nhà giáo (ĐNNG), cơ sở vật chất, tâm thế của các địa phương...

Đầu tiên là việc chuẩn bị ĐNNG còn khá nhiều băn khoăn. Ví dụ, số lượng và chất lượng giáo viên của từng địa phương, ở từng môn học thế nào, liệu có bảo đảm? Thực tế, đến thời điểm mà chương trình GDPT mới được công bố (chỉ còn chưa đầy hai năm để triển khai thực hiện), nhiều giáo viên trên cả nước vẫn chỉ nghe tên chứ chưa hề hiểu về chương trình mới, chưa rõ về lộ trình áp dụng. Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Thực tế công tác chuẩn bị ĐNNG đã được thực hiện sớm. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động bồi dưỡng giáo viên có những năng lực cốt lõi để tiếp cận chương trình phổ thông mới. Bắt đầu từ quý III năm 2019 sẽ tiến hành bồi dưỡng chương trình mới cho giáo viên lớp 1. Các lớp khác sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình áp dụng".

Bên cạnh nguồn lực nhà giáo thì cơ sở vật chất cũng là vấn đề được quan tâm khi triển khai chương trình GDPT mới. Về điều này, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Theo báo cáo của các địa phương thì tỷ lệ trung bình cả nước là 28,5 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học. Trong đó vùng Tây Bắc là 23 học sinh/lớp, Tây Nguyên là 26 học sinh/lớp và Tây Nam Bộ là 27 học sinh/lớp. Như vậy, nếu xét mặt bằng chung thì tỷ lệ học sinh trên lớp là đáp ứng yêu cầu".

Tuy nhiên, thực tế ở nhiều địa phương vẫn có hiện tượng thừa, thiếu cục bộ lớp học. Ví dụ, ở khu vực Tây Bắc vẫn còn những điểm trường, trường lẻ số lượng học sinh ít, một số lớp học thậm chí chỉ có vài em. Ở các đô thị, thành phố lớn thì số học sinh trên lớp vượt xa chuẩn (35 em) vẫn còn rất nhiều.

Theo lộ trình chỉ còn chưa đầy hai năm nữa sẽ bắt đầu thực hiện chương trình GDPT mới. Vì vậy, ngành giáo dục phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm cho việc triển khai chương trình này đạt hiệu quả ngay từ những năm đầu.

 DUY VĂN (QĐND)

Chia sẻ:

Bình chọn: (0 Lượt bình chọn)

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác