Công ty cổ phần Dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân

(ĐTTA) - Thương hiệu là thứ tài sản vô hình quý giá được tạo lập từ nền tảng giá trị chứa đựng trong tất cả các khía cạnh hoạt động của DN. Thương hiệu (Trademark) có mối quan hệ biện chứng với uy tín kinh doanh (Goodwill). Một thương hiệu mạnh chỉ có thể được xác lập bền vững bởi uy tín về chất lượng sản phẩm, trách nhiệm đối với khách hàng, trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng… Ngược lại, uy tín kinh doanh của DN là nhân tố quyết định sức mạnh của thương hiệu. Vì vậy, thật không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà nghiên cứu thị trường đã nói rằng văn hóa thương hiệu sẽ là nét nổi bật trong xu thế tiêu dùng của thế kỷ 21.

Công ty cổ phần Dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân

1 . Tại sao là BMVPHARMA

BMVPHARMA là chữ viết tắt của Công ty cổ phần Dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân, tự hào là một trong những công ty dược phẩm có đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên được đào tạo chính qui và đã có kinh nghiệm đảm nhiệm nhiều cương vị công tác trong lĩnh vực dược phẩm, y tế.

Về ý nghĩa dược phẩm, BMVPHARMA có hệ thống phân phối bán lẻ,  có nền tảng vững chắc trong khâu phát triển nguồn nguyên liệu làm thuốc có nguồn gốc thiên nhiên.Từ việc nuôi trồng đến khâu bào chế cho ra sản phẩm và cuối cùng là chứa đựng nhiều hàm lượng trí tuệ của chuyên môn. Có định hướng về hoạt chất và sản phẩm đáp ứng được toàn bộ tiêu chí của nhu cầu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu đến điều trị bệnh một cách phù hợp nhất , tạo ra sự khác biệt từ dạng sản phẩm đến hiệu quả khi sử dụng trong sản xuất và phát triển sản phẩm mới, Các sản phẩm có nguồn gốc tư y học cổ truyền nhưng luôn được soi sáng và ứng dụng triệt để bằng các nghiên cứu ứng dụng của y học hiện đại.Trong kinh doanh luôn chủ động bằng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ nắm chắc kiến thức về dược lý lâm sàng, dược động lực học của các sản phẩm thuốc và các hoạt chất, cũng như nhu cầu của người bệnh và bác sĩ lâm sàng thay mặt và chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng tìm và lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhất với mọi nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như điều trị bệnh của cộng đồng, luôn khẳng định là công ty chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất đạt tiêu chuẩn GAP. Là một công ty khai thác triệt để mối quan hệ liên kết doanh nghiệp với các nhà khoa học và các đơn vị nông lâm trường, trạm trại và các bộ ngành có liên quan đến tài nguyên cây con làm thuốc để vận dụng một cách có hiệu quả đưa giá trị cây thuốc phân bố trên các vùng miền lãnh thổ của Việt Nam kết hợp với hợp tác quốc tế khai thác nguồn nguyên liệu và giá trị trí tuệ trong các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế, trở thành nguồn cung cấp cốt lõi cho toàn bộ sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên của BMVPHARMA. Chúng tôi cam kết mang những công nghệ tiên tiến nhất và hiện đại nhất trên thế giới và kết hợp khai thác tối đa giá trị nội tại để phát triển và sản xuất ra các dược phẩm, thực phẩm chức năng chất lượng cao nhằm đáp các ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị bệnh ở Việt Nam và quốc tế. Tại BMVPHARMA, chúng tôi quan niệm rằng sức khỏe và trí tuệ là tài sản lớn nhất của con người. Vậy trách nhiệm tích lũy sức khỏe và trí tuệ cho con người trong cộng đồng cũng chính là tích lũy uy tín thương hiệu và sự lớn mạnh của BMVPHARMA. Đây cũng chính là mục tiêu phát triển lâu dài và sứ mệnh hành động của BMVPHARMA.

2. Nhận diện giá trị văn hóa BMVPHARMA qua thương hiệu và Logo

Bất cứ một doanh nghiệp (DN) nào đều coi việc xây dựng và quảng bá thương hiệu là nhân tố hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi đã tạo được dấu ấn về thương hiệu với xã hội nói chung và khách hàng nói riêng, DN sẽ trở nên cực kỳ lợi thế trong việc đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng.

Thương hiệu của doanh nghiệp (DN) được chuyển tải vào xã hội, vào cộng đồng, vào các đối tượng người tiêu dùng thông qua hình ảnh, sự ấn tượng, sự hài lòng, sự mãn nguyện, sự ngưỡng mộ… đối với những sản phẩm. Dịch vụ, tiện ích và thông qua những hành vi, nghĩa cử của DN với xã hội, làm tăng thêm giá trị và uy tín của thương hiệu đối với DN dược phẩm ngoài việc hội tụ các yếu tố trên còn hàm chứa trong thương hiệu và hình ảnh của Logo, đó là sự kết tinh hàm lượng chất xám và sự không ngừng cải tiến trong công nghệ nhằm đưa ra các sản phẩm có tuổi thọ ngày càng cao trên thị trường mà khách hàng đặc biệt là con người. Nói cách khác, nền tảng tạo nên và duy trì sự trường tồn của một thương hiệu chính là giá trị nội tại của DN đó. Tuy nhiên, thương hiệu thường được biểu đạt bằng một hình tượng nhãn quan đó là logo. Logo thực chất là một thiết kế đồ họa biểu trưng cho một tổ chức, một DN để dễ dàng nhận diện và phân biệt với các tổ chức hoặc DN khác. 

BMVPHARMA ngay từ khi ra đời đã chú trọng đến việc ra đời hệ thống  nhận diện thương hiệu, thể hiện tầm nhìn, sứ mạng,sự phát triển có nền tảng vững chắc, tạo ra sự khác biệt ngay từ việc nhận dạng chiến lược cho sản phẩm đến việc mỗi một sản phẩm đều chứa đựng thông điệp của việc kết tinh các công trình nghiên cứu đồ sộ. Thực tiễn, thông qua đại diện là hình ảnh  Logo, có vô vàn cách thiết kế logo với công nghệ đồ họa ngày càng hiện đại (kỹ thuật phối màu tinh vi và kỹ thuật 3D). Tuy nhiên, một logo ấn tượng thường là những logo bắt mắt, đơn giản, gần gũi, chứa đựng một ý tưởng triết lý nhất định và điều quan trọng nhất là gợi mở một sự suy đoán về tên và chức năng, sản phẩm của tổ chức hoặc DN. 

HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

Xét từ những phương diện này, logo của BMVPHARMA hàm định những triết lý và ý nghĩa sâu xa mà ngay cả nhà thiết kế đôi khi cũng bất ngờ khi logo ra đời được xã hội đánh giá và nhận định

Thứ nhất: về hình tượng biểu trưng và màu sắc. Có thể dễ dàng nhận thấy logo BMVPHARMA gồm 2 phần chính: Phần chữ (BMVPHARMA) và phần họa (hình tròn gồm 2 con ngựa, một con ngựa bạch và một con ngựa xích thố cùng trên đường đua đấu đầu vào nhau tạo nên sự cách điệu của  thái cực đồ ý, nghĩa của triết học phương Đông). Biểu trưng này đơn giản song lại rất hiệu quả và có hàm ý rõ ràng. BMVPHARMA là từ rút gọn tên giao dịch quốc tế của Công ty cổ phần dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân. Tuy nhiên, chữ BMV lại chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc  trong tiếng Việt nói chung và trong sứ mạng của doanh nghiệp dược phẩm nói riêng, đó là hàm ý sự khỏe mạnh, tinh thông của chú ngựa Bạch, đẹp thuần khiết không lẫn và pha trộn một màu sắc nào trên cơ thể, ngoài màu trắng hồng. Sự khỏe mạnh, tinh thông được kéo dài bền mãi đến tận tuổi già, đến Vạn Xuân. Sự tinh túy và cách khéo léo dùng ký tự một cách ẩn dụ "BMVPHARMA" mà không phải "BMVXPHARMA" bộ chữ trong phần Logo không có thêm chữ "X" của người thiết kế và cốt lõi là những nhà sáng lập ra "BMVPHARMA" mong muốn từ thời vua Lý Bí đổi tên nước Văn Lang thành Vạn Xuân, hay hiện tại tên nước Việt Nam thân yêu, niềm tự hào dân tộc của người Việt, đất nước Việt, vẫn sáng ngời một từ Việt. Logic từ sự phát triển biến đổi không ngừng vươn lên của dân tộc, một đất nước luôn là bầu nhiệt huyết, là nhân tố để "BMVPHARMA" giữ mãi nền tảng y học cổ truyền phương đông được rọi sáng bằng kiến thức của y học hiện đại cho mỗi sản phẩm, hay từng triết lý cho các sản phẩm của DN. Sự gợi mở này dường như có chủ đích nhưng cũng có thể chỉ là sự trùng hợp mang lại hiệu ứng rất cao gây sự hiếu kỳ, thu hút sự chú ý của công chúng . Cái hay chính là chỗ cụm từ biểu trưng có nghĩa trong cả tiếng Anh và tiếng Việt. Đây là sự sắp đặt tinh tế mà không phải ở DN nào cũng có được. Vì thế, việc lấy toàn bộ tên "BMVPHARMA" đưa thành dòng chữ đặt dưới biểu trưng hình tròn thái cực đồ âm dương là một sự lựa chọn khôn ngoan, vừa đơn giản, vừa có ý nghĩa, vừa làm cho công chúng dễ dàng nhận diện DN. Sự phối màu cho chữ và hình cùng là màu đỏ, cũng là sự tinh xảo có chủ ý. Màu đỏ là màu tượng trưng của sắc tố sắt, có trong nhân của hồng cầu, yếu tố căn bản của sự sống, vì thế màu đỏ được thể hiện nhuần nhuyễn thống nhất cho cả hình và chữ trên nền trắng bạch, mang ý nghĩa lớn lao đối với tình yêu tổ quốc, dân tộc đồng thời còn hàm định sự ước vọng niềm tin và hy vọng cho mọi người trong cộng đồng có một con tim lúc nào cũng dào dạt máu. Màu đỏ máu thống nhất là mầu truyền thống chữ thập đỏ biểu trưng tính nhân đạo của tổ chức y tế thế giới, cũng không nằm ngoài những kỳ vọng tốt đẹp về nghành dược. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt,  nếu không có những bàn tay, khối óc lớn, dám nghĩ, dám làm, tư tưởng nhân đạo, coi mong muốn của mọi người là mong muốn của chính mình, thì sự nghiệp khó có thể thành công.

Thứ hai: Phần họa của logo là hình tượng cách điệu của thái cực đồ âm dương, (hình tròn ở vòng ngoài và hình hai con ngựa, một bạch, một xích thố đang đua và hòa quyện vào nhau). Việc lấy hình tượng của thái cực đồ âm dương và hình hai con ngựa, một bạch, một xích thố đang đua và hòa quyện vào nhau  làm biểu trưng cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và y tế và màu sắc là đỏ máu, và trắng bạch là sự cách điệu, thể hiện sự thông suốt và am tường trong lĩnh vực DN. Tuy nhiên, giá trị của biểu trưng này không phải chỉ dừng lại ở đó. Hình tượng con ngựa xích thố và ngựa bạch hòa quyện vào nhau chứa đựng một triết lý sâu xa về sự hòa hợp, hoàn chỉnh: Trong âm có dương và trong dương có âm, tôn trọng học thuyết âm dương, lấy học thuyết âm dương làm cốt lõi trong từng hoạt động của DN. Màu đỏ của ngựa xích thố đặt ở trên có  phần bán nguyệt biểu trưng cho vòm trời của một buổi sáng mùa xuân, có vầng sáng soi rọi. Phần bán nguyệt màu trắng phía dưới biểu trưng cho trái đất. Sự tương phản và chỉ phối giữa hai màu đỏ và trắng bạch là sự hòa hợp âm dương, trời đất, vũ trụ. Đây là triết lý phong thủy sâu xa đã thấm nhuần trong tư tưởng và quan niệm sống của người phương đông. Không có gì hoàn chỉnh hơn sự hoàn chỉnh của vũ trụ, trời đất được xác lập bởi những mối cân bằng vĩnh cửu. Một khác biệt đột phá là hình tai của hai con ngựa, lại như hai mầm phôi phát triển ngay trên sự trưởng thành, báo hiệu một sự sinh sôi nảy nở, trẻ hóa, kế tiếp… Chính sự hòa hợp, hoàn chỉnh này tạo nên sự trường tồn về thời gian và sức sống mãnh liệt, chứa đựng tư tưởng triết học cơ bản: mọi sự vật hiện tượng đều là sự tồn tại thống nhất của các mặt đối lập, chúng phụ thuộc vào nhau, là nền tảng của nhau và bổ sung cho nhau một cách biện chứng. Rõ ràng, sự thiết kế đồ họa biểu trưng của BMVPHARMA thể hiện một ý tưởng uyên thâm về một cấu trúc mang tính quy luật, hàm ý cho một sự phát triển, trường tồn, bền vững của Công ty cổ phần dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân với tư cách là một thực thể xã hội. 

Có một sự liên hệ hết sức thú vị đó là logo của BMVPHARMA có những nét khá tương đồng với hình ảnh hoàn chỉnh của ánh mặt trời vào buổi sáng bình minh, là biểu tượng của sự thay đổi trong sự dịch chuyển giữa  đêm và ngày, cái mới đến tích cực, có thể thấy sự trùng hợp kỳ lạ về tư duy quảng đại, tư tưởng triết lý theo suy nghĩ của người phương đông. Phải chăng đây cũng là sự trùng hợp về dấu hiệu thành công của BMVPHARMA trong sự nghiệp phát triển để trở thành một Tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Việt Nam.

Đỗ Văn