Nhà báo Phan Ý Linh (VTV7): Những gì có động lực từ tình yêu sẽ luôn khiến mình không phải hối tiếc

Tạo nhiều xúc cảm cho các khách mời và đại biểu tham dự Hội nghị "Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu" diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 13/6/2020, là bài tham luận của nữ nhà báo trẻ sinh năm 1991 đến từ Trung tâm sản xuất các chương trình Giáo dục VTV7 Đài THVN- Phan Ý Linh.

Nhà báo Phan Ý Linh (VTV7): Những gì có động lực từ tình yêu sẽ luôn khiến mình không phải hối tiếc

Tạo nhiều xúc cảm cho các khách mời và đại biểu tham dự Hội nghị "Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu" diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 13/6/2020, là bài tham luận của nữ nhà báo trẻ sinh năm 1991 đến từ Trung tâm sản xuất các chương trình Giáo dục VTV7 Đài THVN- Phan Ý Linh.

 

Phan Ý Linh vinh dự nhận Bằng khen Nhà báo tiêu biểu sáng 13/6/2020.

 

Sáng ngày 13/6, tại Thủ đô Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị "Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu" nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020). Về dự hội nghị có các nhà báo lão thành tiêu biểu và 187 người làm báo tiêu biểu đến từ các cơ quan báo chí trong toàn quốc. Được vinh dự là một trong ba tham luận trình bày tại Hội nghị là nữ nhà báo trẻ sinh năm 1991 đến từ Trung tâm sản xuất các chương trình Giáo dục (VTV7) Đài THVN Phan Ý Linh.  Báo Nhà báo & Công luận xin trích giới thiệu bài tham luận này, để thấy một phần nào tâm thế làm nghề đáng trân trọng của một nữ nhà báo có tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ (Tít và tít phụ trong bài do TS đặt): 

 

Thêm niềm tin vào con đường mình đang đi

 

Tôi bắt đầu công việc ở Đài truyền hình Việt Nam từ năm 2016, đến nay đã được 4 năm. Trong 4 năm đó, nhóm sản xuất của tôi đã sản xuất được 24 bộ phim tài liệu, trong đó có 5 bộ phim dành cho VTV đặc biệt. Phải nói rằng, đó là 4 năm may mắn của tôi và ê-kíp khi luôn gặt hái được những giải thưởng trong và ngoài nước. Bộ phim tài liệu "Không lùi bước", nói về con đường đến trường của học sinh Việt Nam đoạt một số giải thưởng quốc tế và được đài truyền hình NKH World Nhật Bản mua để phát sóng toàn cầu. Bộ phim "Chị gái" thắng giải Trái Tim, giải thưởng dành cho bộ phim được yêu thích nhất tại Prix Jeunesse International và giải UNICEF tại Japan Prize (Giải thưởng Nhật Bản) do Nhật Hoàng trao tặng. Bộ phim "Anh em" đoạt giải Nhất ABU tại Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á Thái Bình Dương năm 2019.

 

Và gần đây nhất, ngày 11/06/2020, bộ phim này cũng vừa được đạt giải thưởng Trái tim, dành cho bộ phim được yêu thích nhất tại Liên hoan các chương trình dành cho thanh thiếu niên Prix Jeunesse International uy tín nhất thế giới. Đó là những ghi nhận đầu tiên để tôi và các cộng sự có thêm niềm tin vào con đường mình đang đi.

 

Tự hào vì được có mặt trong những giờ phút khó khăn của đất nước

 

Đất nước vừa trải qua một đại dịch lớn. Đến giờ phút này có thể tự hào nói rằng Việt Nam đã chiến thắng khi số người tử vong bằng 0 và đó là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng của rất nhiều ban ngành, trong đó, báo chí tuyên truyền có đóng góp quan trọng trong việc cung cấp những thông tin thiết thực, kịp thời, chính xác, nhằm cung cấp kiến thức giúp người dân biết tự bảo vệ mình, đồng thời nâng cao sức khỏe về tinh thần cũng như sự đoàn kết của dân tộc trong thời gian chống dịch.

 

Với vai trò là người làm phim tài liệu, tôi và các cộng sự của mình hiểu rằng việc ghi lại toàn bộ quá trình mà chúng ta đối diện và xử lý dịch bệnh là điều vô cùng cần thiết. Đây sẽ là một dữ liệu lịch sử quan trọng cho Quốc gia và thế hệ sau này, cho thấy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết của mọi người dân Việt Nam; những nỗ lực, phát minh sáng chế của các nhà khoa học Việt Nam trong việc chung tay với  thế giới đẩy lùi dịch bệnh.

 

 

Phan Ý Linh trình bày tham luận tại Hội nghị. 

 

Trong không khí kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, gợi nhớ lại những khoảnh khắc làm báo trong thời gian vừa qua, mang lại cho tôi sự xúc động và biết ơn vô cùng tới các ban lãnh đạo, các đồng nghiệp đã luôn đồng hành và hỗ trợ hết mình để ê-kíp chúng tôi có thể tác nghiệp hiệu quả và an toàn nhất trong những ngày dịch bùng phát phức tạp.

 

Thời điểm giãn cách xã hội, tất cả hoạt động đều tạm ngưng và cũng tương tự đối với việc sản xuất chương trình tại Đài TH Việt Nam, sức khỏe và việc phòng tránh lây lan được đặt lên hàng đầu.

 

Tôi nhớ lại bức tâm thư mà ekip chúng tôi đã gửi lên TGĐ Đài TH Việt Nam, trong đó viết: "Với tư cách là một người dân, chúng tôi tuân thủ những yêu cầu của Nhà nước trong khoảng thời gian khó khăn này. Tuy nhiên, với tư cách là người làm nghề, chúng tôi muốn đóng góp công sức của mình cùng với các anh em đang thực hiện nhiệm vụ ở những khía cạnh khác. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức về sự rủi ro trong quá trình tác nghiệp và sẽ tuân thủ mọi yêu cầu về y tế để không tạo thêm gánh nặng cho ngành y tế nước nhà. Kính mong TGĐ xem xét nguyện vọng và đồng ý để cho nhóm sản xuất được tác nghiệp".

 

Và với nguyện vọng như vậy, bộ phim tài liệu về Covid - Cuộc chiến tại Việt Nam được chính thức bấm máy vào ngày 15/3/2020 tại các điểm dịch phức tạp như bệnh viện Bạch Mai, Công an Cửa khẩu hay biên giới Hà Giang… Khi đó, trong ê-kíp, vợ của kỹ thuật viên Quang Việt vừa mới sinh con được 3 ngày nhưng anh đã quyết định đồng hành cùng bộ phim vì anh hiểu rằng nhóm không thể sản xuất mà thiếu anh. Cũng đúng thời điểm này, vợ của quay phim Phan Thanh Hùng trong ekip cũng vừa sinh em bé… Nhưng tất cả những người đồng nghiệp yêu quý đều đang có mặt tại căn nhà chung do ê-kíp thuê để tập hợp thiết bị, nhận sự, nhằm tránh ảnh hưởng tối đa tới các nhân sự khác trong Đài cũng như gia đình vì ê-kíp ghi hình tại nhiều địa điểm phức tạp.

 

Những khó khăn và hiểm nguy cho chúng tôi hiểu thêm về bản thân cũng như những giới hạn của mình. Thay vì ngần ngại, chúng tôi cảm thấy thật tự hào vì được có mặt trong những giờ phút khó khăn của Đất nước. Dù có những ngày ekip chỉ có mỳ tôm và trứng luộc mua tại siêu thị cho bữa trưa và tối vì khi đó không có cửa hàng ăn uống nào được mở, nhưng cũng chưa một lúc nào cảm thấy mệt mỏi mà lồng ngực luôn căng tràn nhiệt huyết.

 

Chưa bao giờ cần dừng lại để hỏi bản thân "Mình có đang dấn thân hay không?"

Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều đang hành động với động lực từ tình yêu. Những gì có động lực từ tình yêu sẽ luôn khiến mình không phải hối tiếc. Nó được lan tỏa, được cộng hưởng và tạo ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ để chúng ta thăng hoa trong công việc mà chưa bao giờ cần dừng lại để hỏi bản thân rằng "Mình có đang dấn thân hay không?".

 

Như Bác Hồ kính yêu đã nói vào tháng 5/1949, trong thư gửi lớp học viết báo Hùynh Thúc Kháng đầu tiên tại chiến khu Việt Bắc: "Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung". Và chúng tôi vẫn luôn áp dụng lời dạy của Bác cho những tác phẩm báo hình được ra đời. Một mục đích chung, một định hướng cho những tác phẩm của ê-kíp đó là phản ánh những điều bình dị, chân thực của đất nước và con người Việt Nam. Đưa khán giả tới những cái đẹp của cuộc sống, những câu chuyện mộc mạc truyền thông điệp đơn giản về tình yêu, nhằm lay động sự chân thiện trong trái tim mỗi người để từ đó chúng ta yêu thương nhau và quý trọng cuộc sống xung quanh hơn.

 

Có một câu nói như sau: "Hãy đi đến tận cùng những điều bình dị của dân tộc, ta sẽ chạm tới văn minh của nhân loại". Câu nói này luôn là kim chỉ nam cho những đề tài và bộ phim của chúng tôi.

 

Một câu chuyện hoàn hảo chỉ đơn giản là sự hiện hữu thuần khiết của chính nó. Nhiệm vụ của người làm phim tài liệu như chúng tôi là bám lấy sự thật, quan sát lặng lẽ, không tác động lên sự thật và tiếp cận một cách chân thành.

 

Trong quá trình sản xuất, dù gặp may mắn tới đâu cũng sẽ không tránh được những khó khăn. Nhưng chúng tôi luôn giữ cho mình sự lạc quan, học sự kiên nhẫn và thích ứng với hoàn cảnh.

 

Luôn giữ cho mình trái tim đỏ rực tình yêu thương

 

Sự thành công của một tác phẩm, đối với tôi, là sự bình an, vui vẻ của nhân vật và toàn bộ ê-kíp sau khi kết thúc từng bộ phim. Thành công là khi nhân vật nghĩ tới mình, họ thấy hạnh phúc vì họ đã có những lúc được trải lòng, được trân trọng, được ghi nhớ lại và được kể lại. Thành công là khi các cộng sự của mình tin tưởng đồng hành cùng với mình, họ hiểu rằng mình xứng đáng với sự hết lòng của họ trong công việc. Thành công là khi một tác phẩm ra đời, nhân vật cảm thấy họ được hiểu và mọi người trong ê-kíp đều cảm thấy tự hào vì là một phần của tác phẩm. Cuối cùng là sự đón nhận của cộng đồng, là niềm khích lệ động viên cho tôi và ê-kíp tiếp tục thực hiện những tác phẩm trong tương lai.

 

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chúc cho những người làm báo luôn có một tâm trí tinh anh, nhạy bén và một trái tim bao dung, luôn đỏ rực tình yêu thương.

 

Một số giải thưởng nổi bật mà Phan Ý Linh giành được sau 4 năm làm nghề:

 

- Huy chương Bạc cho phim "Chị gái" tại Liên hoan Truyền hình lần thứ 32

 

- Phim tài liệu "Không lùi bước" được bình chọn là phim tài liệu hay nhất tại ABU Doc2017

 

- "Bestpitching" tại Tokyo Docs trong năm 2017 và 2018, cho 2 dự án phim "Lâu đài nổi" và "Ngôi sao vô danh"

 

- "HeartPrize" tại Prix Jeunesse Munich 2018 và "UNICEF Prize" tại Japan Prize 2018 cho bộ phim "Chị gái"

 

- Giải Nhất báo chí toàn quốc 2018 cho bộ phim "69713=69731"

 

- Giải Nhất Liên hoan phim dành cho trẻ em Đông Nam Á 2018 và giải thưởng "Kids'sChoice" trong cùng liên hoan phim dành cho bộ phim "Khanh"

 

- Giải Nhất Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương 2019 cho bộ phim "Anh em"

 

- Cánh diều Bạc 2019 cho bộ phim "Những kẻ mộng mơ"

 

- Huy chương Vàng tại LHTH toàn quốc 2019 cho bộ phim "Ngôi sao vô danh"

 

- Heart Prize giải thưởng Trái Tim dành cho bộ phim được yêu thích nhất tại Prix Jeunesse International 2020 cho bộ phim "Anh Em".

 

Theo Công Luận